Ảnh minh họa: CNN Money.
Mới đây, Starbucks đã chính thức khai trương Roastery - cửa hàng lớn nhất thế giới của hãng tại Thượng Hải, Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến mới của thương hiệu cà phê này trong quá trình chinh phục thị trường Trung Quốc.
Trong khi những tên tuổi lớn của phương Tây như Google, Coca Cola đều gặp trở ngại, thậm chí là phải bán phần lớn mảng kinh doanh tại Trung Quốc như McDonald’s, không ít người đã đặt ra câu hỏi: vì sao Starbucks lại có thể thành công tại thị trường này?
Theo CNN Money, với Roastery, Starbucks đã có 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc. Ước tính, cứ sau 15 tiếng đồng hồ, lại có một cửa hàng mới được khai trương tại đây, và con số này có thể đạt tới 5.000 vào năm 2021. Đi kèm với đó là 54,8% thị phần cà phê tại Trung Quốc, bỏ xa các đối thủ khác. Và với mức tăng trưởng doanh thu tới 8% trong quý vừa qua, sẽ không có gì là quá khi nói rằng Trung Quốc đang là điểm sáng trên bức tranh kinh doanh của Starbucks.
New York Times lý giải, bí quyết thành công của Starbucks nằm ở yếu tố lòng tin. Bằng cách đảm bảo quyền lợi của nhân viên, trọng dụng đội ngũ lãnh đạo bản địa, áp dụng chính sách phát triển theo hướng đôi bên cùng có lợi, Starbucks đã dần tạo dựng được mối quan hệ tin cậy lẫn nhau giữa công ty với các nhân viên, khách hàng, đối tác và giới chức địa phương. Chính điều này đã giúp công ty có thể vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu khi mới tới Trung Quốc.
Forbes thì cho rằng, ngay từ khi mới tiến vào thị trường này, chiến lược của Starbucks đã xoay quanh 3 trụ cột quan trọng trong xã hội Trung Auốc là gia đình, cộng đồng và vị thế xã hội. Yếu tố đầu tiên được thể hiện qua sự quan tâm của hãng tới những người thân trong gia đình các nhân viên, cổ đông. Những cửa hàng Starbucks có diện tích rộng hơn 40% so với ở Mỹ, ít vách ngăn, trở nên rất phù hợp với văn hóa cộng đồng, thích tụ tập đông người tại Trung Quốc. Cuối cùng, bằng cách định vị mình như một thương hiệu cà phê cao cấp, Starbucks đã thành công trong việc lôi kéo tầng lớp trung lưu và giới trẻ, những người luôn khao khát thể hiện đẳng cấp, sự hiện đại và thịnh vượng của bản thân.
Theo Bloomberg, một điều kiện thuận lợi khác cho Starbucks chính là việc cà phê đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, tại một quốc gia mà văn hóa uống trà luôn chiếm ưu thế tuyệt đối. Thay vì những cốc trà truyền thống, ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc chọn cà phê làm thức uống hàng ngày, và Starbucks dĩ nhiên luôn nằm trong số những lựa chọn hàng đầu. Với việc tầng lớp trung lưu Trung Quốc sẽ tăng thêm từ 450 - 600 triệu người vào năm 2022, Starbucks tin tưởng nước này sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của hãng trong 1 thập niên tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!