Sau hơn 1 tháng xuất khẩu sang Mỹ, mức tiêu thụ của xoài Việt Nam tại Mỹ đã có dấu hiệu chậm lại. Đại Tân là công ty nhập khẩu 8 tấn xoài đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ cách đây 1 tháng. Nhà cung cấp là Công ty Chánh Thu ở Việt Nam.
Sau hơn 1 tháng, 2 công ty này đã đưa vào thị trường Mỹ hơn 50 tấn xoài Việt Nam. Con số không phải là nhỏ so với một mặt hàng mới. Tuy nhiên, Công ty Đại Tân cho biết có thể sẽ phải xem xét lại việc nhập khẩu xoài do mức tiêu thụ đang giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do giá thành quá cao.
Một nguyên nhân khác là chất lượng sản phẩm khi sang tới Mỹ. Mặc dù được vận chuyển bằng đường hàng không với yêu cầu giữ lạnh nhưng ngay khi mở kiện hàng ra, nhiệt độ bên trong luôn ở mức từ 35 đến 80 độ C. Đã có những thùng xoài bị "luộc chín" ngay khi tới Mỹ. Số còn lại bị suy giảm chất lượng rất nhanh, ngay trên đường vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ, chứ chưa kể là khi đến tay người tiêu dùng. Thế nên, dù đã giảm giá mạnh nhưng lượng tiêu thụ vẫn không tăng.
Tốc độ tiêu thụ chậm dần, chất lượng lại giảm nhanh khiến Công ty Đại Tân phải đem gần 200 thùng xoài tượng da xanh tồn đọng gần 1 tuần qua ra lọc lại trước khi chuyển tới khách hàng. Hơn 1/3 đã phải loại bỏ do không còn đảm bảo chất lượng.
Với một trái xoài xanh được xuất khẩu sang Mỹ chưa đầy 1 tuần, tính về thời gian là thời điểm mà những trái xoài này đến tay người tiêu dùng sẽ vừa chín tới nhưng thực tế nhiều quả không còn sử dụng được nữa. Đây mới chỉ là một trong rất nhiều vấn đề mà xoài Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chưa đầy 1 tháng qua đã gặp phải. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt để đảm bảo cho trái xoài Việt Nam có được vị trí và thương hiệu trên thị trường khó tính nhất thế giới này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!