VIDEO: Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm: Có nên?

Phạm Kiên -Thứ ba, ngày 05/03/2013 20:33 GMT+7

Ảnh: VTV

 Một trong những kiến nghị gây nhiều tranh cãi trong mấy ngày qua là kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM về việc “Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm” từ 500 triệu đồng trở lên.

Theo giải thích của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, đối tượng hưu trí và người nghèo rõ ràng khó có thể có tiền tỷ mang gửi tiết kiệm. Vì thế, Hiệp hội Bất động sản cho rằng, việc đánh thuế sẽ khiến người giàu “lôi” tiền tiết kiệm khỏi ngân hàng và “ném” vào nền kinh tế. Nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có bất động sản vì thế sẽ có cơ hội đón nhận dòng tiền này.

Cho đến thời điểm này, chưa có Hiệp hội ngành nghề nào công khai sự ủng hộ đối với sáng kiến của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia.

PV: Thưa Tiến sĩ Kinh tế Vũ Đình Ánh, ông nhận ra tín hiệu gì về mối quan hệ hiện nay giữa hai giới: kinh doanh bất động sản và kinh doanh tiền tệ?

Tiến sĩ Kinh tế Vũ Đình Ánh: Tôi nhận thấy một tín hiệu khá rõ ràng, giới kinh doanh bất động sản không còn vay được tiền của giới ngân hàng. Hay nói một cách rõ ràng hơn, những người kinh doanh bất động sản đang suy đoán rằng, các ngân hàng đang là trở lực lớn chặn nguồn tiền tiết kiệm chảy vào sản xuất kinh doanh, trong đó có bất động sản. Vì thế, cần phải có động thái nắn luồng tiền này ra khỏi ngân hàng. Và họ liên tưởng đến công cụ thuế.

PV: Câu hỏi này hơi tế nhị, ông có khoản tiền gửi tiết kiệm nào không. Và ở góc độ của người gửi tiền, tôi muốn nghe ý kiến của ông?.

Tiến sĩ Kinh tế Vũ Đình Ánh: Chẳng có gì đáng lo ngại. Nếu khoản tiền gửi của anh thấp hơn 500 triệu đồng, chẳng cần làm gì. Nếu khoản tiền gửi của anh cao hơn 500 triệu đồng, nên chia nó ra làm hai sổ. Hiện nay rất nhiều người đã chia không chỉ làm hai, mà còn 3, 4 sổ gửi ra 3, 4 ngân hàng. Tôi tin là Hiệp hội Bất động sản phải chuyển thành Cục điều tra tiền gửi trực thuộc Tổng cục Thuế may ra mới nắm bắt được chi tiết toàn bộ nội dung tiền gửi ngân hàng.

Mặt khác, ở góc độ của một người nghiên cứu về các hoạt động kinh tế và kinh doanh, tôi thành thực khuyên anh thế này: Ngay cả khi gửi tiết kiệm 1 triệu đồng trở lên đã bị đánh thuế thì cũng không nên vì thế mà rút ra kinh doanh. Rất có thể, anh sẽ mất toàn bộ khoản tiền đó. Anh thấy đấy, nhiều nhà đầu tư chứng khoán và bất động sản dù rất giỏi mà giờ đây, họ đang phải nhòm đến các món tiền tiết kiệm của những người không quen biết.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ đã dành thời gian cho chủ đề này.

Mời quý khán giả theo dõi VIDEO chi tiết tại đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước