Việt Nam đề xuất mở rộng kết nối hành lang kinh tế tiểu vùng Mekong

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 11/08/2014 11:37 GMT+7

Ảnh minh họa

Chiều 10/8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7 đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch hành động Mekong-Nhật Bản nhằm hiện thực hóa Chiến lược Tokyo 2012 và phương hướng thúc đẩy hợp tác trên cả ba trụ cột về kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển, đồng hành phát triển bền vững, và bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Các Bộ trưởng đánh giá cao sự trợ giúp hiệu quả của Nhật Bản đối với khu vực Mekong trong phát triển hạ tầng cơ sở, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, bảo vệ môi trường và đào tạo nguồn nhân lực.

Các Bộ trưởng đồng thời nhất trí thúc đẩy triển khai các biện pháp cụ thể trong Chiến lược Tokyo 2012 và Kế hoạch Hành động Thập kỷ Mekong xanh về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong.

Tuyên bố chung của Hội nghị ghi nhận nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và Lào trong việc sớm triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Delsavan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam tiếp tục cùng với Nhật Bản và các nước Mekong nỗ lực triển khai thành công Chiến lược Tokyo 2012, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường các đề xuất dự án liên quốc gia, mang dấu ấn hợp tác Mekong-Nhật Bản.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của tiểu vùng Mekong trong liên kết và hội nhập kinh tế, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề xuất nghiên cứu việc mở rộng kết nối các hành lang kinh tế hiện có của tiểu vùng với các vùng miền và khu vực khác tại châu Á thông qua mô hình vận tải đa phương thức.

Hội nghị đánh giá cao và ghi nhận vào Tuyên bố Chủ tịch đề xuất của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh về việc thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh doanh giữa địa phương và doanh nghiệp của các nước Mekong với Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, trong đó có hợp tác giữa Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam với các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Nhật Bản lần thứ 8 tại Malaysia bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Malaysia trong năm 2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước