Việt Nam đón 4 làn sóng đầu tư từ Nhật Bản

Hoàng Nam-Thứ năm, ngày 23/07/2020 09:50 GMT+7

Ảnh minh họa (Ảnh: Shutterstock)

VTV.vn- Jetro mới công bố 30 doanh nghiệp Nhật Bản nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, một nửa trong số đó chọn Việt Nam là điểm đến.

Tại sao Việt Nam là điểm đến tiềm năng của doanh nghiệp Nhật Bản?

Phần lớn công ty trong danh sách thuộc lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế, một số doanh nghiệp còn lại liên quan đến sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện tử. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, nhiều cái tên trong danh sách là các công ty lớn của Nhật Bản. Tuy vậy, vẫn chưa rõ quy mô việc dịch chuyển sản xuất 1 phần hay toàn bộ.

Theo khảo sát gần đây của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), 63,9% doanh nghiệp Nhật đang kinh doanh tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN.

Việt Nam đón 4 làn sóng đầu tư từ Nhật Bản - Ảnh 1.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng Đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội.

“Khống chế thành công dịch COVID-19 là ưu thế rất lớn của Việt Nam, ngay khi các nhà đầu tư Nhật Bản đang cân nhắc nên tiếp tục đầu tư vào đâu. Chính phủ Việt Nam, cả địa phương và trung ương luôn hoan nghênh đầu tư từ Nhật Bản, lắng nghe và điều chỉnh chính sách phù hợp. Chi phí sản xuất tại đây cũng thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực. Nhân lực dồi dào, người Việt Nam chăm chỉ, có thế mạnh trong sản xuất chế tạo, IT và nhiều người biết tiếng Nhật”, ông Takeo Nakajima, Trưởng Đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội phân tích lí do tại sao Việt Nam đang là điểm đến tiềm năng cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội cho biết sẽ có tổng cộng 4 làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.

- Làn sóng thứ nhất: các doanh nghiệp lớn của Nhật muốn mở rộng giai đoạn 2, 3, 4 tại các khu công nghiệp và địa phương.

- Làn sóng thứ 2: các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật: 1 nhóm cung ứng cho chính doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam và 1 nhóm nữa triển khai hoạt động kinh doanh độc lập.

- Làn sóng thứ 3: đầu tư sản xuất tại Việt Nam để phục vụ xuất khẩu sang nước khác, như Mỹ hay Trung Quốc.

- Làn sóng thứ 4: sản xuất và bán hàng ngay tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp ngành dịch vụ và bán lẻ của Nhật.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước