Ảnh minh họa.
Dù đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, logistics cũng như nguồn nguyên liệu chế biến, xuất khẩu thuỷ sản năm 2024 vẫn về đích ấn tượng với 10 tỷ USD. Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản thế giới, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Đây là minh chứng cho thấy ngành thủy sản đang đi đúng hướng trong việc phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Cũng là cơ sở để ngành thủy sản Việt Nam kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Tôm vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực khi mang về 4 tỷ USD (tăng 17%), tiếp đến là cá tra đạt 2 tỷ USD và cá ngừ cũng thu về 1 tỷ USD. Với khoảng 10 tỷ USD thì năm nay xuất khẩu thủy sản của cả nước tăng gần 13% so với năm ngoái, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Qua đó góp phần đưa xuất khẩu nông lâm thủy sản nước ta năm nay dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới 62 tỷ USD.
Đối với việc mở rộng thị trường xuất khẩu, ngoài các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật, EU thì thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đi các thị trường Halal, Trung Đông.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng các doanh nghiệp và nông dân, ngư dân trong toàn ngành thủy sản đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất và xuất khẩu thủy sản năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam vươn tầm thế giới.
Theo ông Phùng Đức Tiến, năm 2025 đặt ra những thách thức mới đối với ngành thủy sản; trong đó, việc giải quyết thẻ vàng IUU, thích ứng với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và các rào cản từ thị trường là vấn đề cần sự đồng lòng của cả hệ thống từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và nông ngư dân.
Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu lạc quan như: nguồn nguyên liệu được cải thiện và thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam ngày càng thể hiện rõ năng lực, trình độ chế biến sâu, sản phẩm chất lượng cao. Đó là những nền tảng giúp ngành thủy sản Việt Nam sẽ vượt qua mốc 10 tỷ USD trong năm 2025, và tiến tới mục tiêu 11 tỷ USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông ngư dân trong ngành thủy sản thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ trong chuỗi sản xuất, chế biến theo hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn của đối tác, khách hàng.
Song song đó, tích cực liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiếp tục nâng cao tỷ trọng các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU... doanh nghiệp, hiệp hội cần tập trung xúc tiến thương mại, gia tăng mức độ hiện diện tại sang thị trường mới nhiều tiềm năng như: Trung Đông, thị trường Halal, châu Phi nhằm đa đạng hóa khách hàng, thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!