Việt Nam được đánh giá phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 20/07/2024 10:29 GMT+7

VTV.vn - Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm từ 16-30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới.

Mặc dù nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, nhưng thuơng mại điện tử Đông Nam Á vẫn liên tục tăng trưởng qua các năm, trong đó nổi bật là Việt Nam.

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Báo cáo nêu bật việc Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực. Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn chứng tỏ sự tăng trưởng liên tục, với GMV năm nay được dự đoán sẽ tăng gấp đôi so với năm 2020.

Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng, với GMV lần lượt tăng 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16-30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới.

Việt Nam được đánh giá phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Thị trường thương mại điện tử liên tục tăng trưởng qua các năm. Ảnh minh họa

Tại thị trường năng động ASEAN, Shopee chiếm ưu thế với tổng doanh thu GMV là 55,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop đã vươn lên trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau khi mua lại Tokopedia.

Tại Việt Nam, TikTok Shop nắm giữ 24% thị phần, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai. Báo cáo xác định những người có ảnh hưởng (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Như OpenGov Asia đã báo cáo Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, được hỗ trợ bởi nhiều chính sách, hướng dẫn và giải pháp đổi mới.

Lĩnh vực này đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ 2022-2025, với dự báo cho thấy mức tăng trưởng hàng năm là 20% cho đến năm 2026.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế, với số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD.

Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững trong thương mại điện tử.

Báo cáo đề cập đến những sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại điện tử như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Kỹ thuật số Việt Nam đang tăng cường khuôn khổ pháp lý, cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích đầu tư và đảm bảo bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 56/CĐ-TTg nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh số.

Báo cáo đánh giá những sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Việt Nam về chuyển đổi số và hiện đại hóa kinh tế, hướng tới tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế số và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

5 'ông lớn' thương mại điện tử thu 156.000 tỷ đồng nửa đầu năm 5 "ông lớn" thương mại điện tử thu 156.000 tỷ đồng nửa đầu năm

VTV.vn - Theo thống kê của Metric, tổng doanh thu của 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktokshop 6 tháng đầu năm ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước