“Việt Nam - EU cần sớm hoàn tất đàm phán FTA”

Thái Bảo - Ngọc Diệp-Thứ hai, ngày 11/03/2013 12:11 GMT+7

Cao ủy Karel De Gucht trong cuộc thảo luận chiều 7/3 với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Ảnh: TTVN

 “EU luôn hướng tới mối quan hệ thương mại cân bằng, nhưng ở cấp độ và quy mô cao hơn. Để đạt được tầm cao mới đó, Việt Nam và EU cần sớm hoàn tất đàm phán FTA”. Đó là ý kiến của ông Karel De Gucht, Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu.

Ông Karel De Gucht cũng bày tỏ sự lạc quan về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU và khẳng định, hai vòng đàm phán FTA của Việt Nam và EU đã diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, đồng thời khẳng định mong muốn hoàn tất quá trình đàm phán này từ phía EU.

Tại cuộc họp báo diễn ra cuối tuần trước, ông Karel De Gucht nhấn mạnh tới việc thặng dư thương mại nghiêng về phía Việt Nam, khoảng 13,5 tỉ Euro và khẳng định, EU luôn hướng tới mối quan hệ thương mại cân bằng, nhưng ở cấp độ và quy mô cao hơn. Ông cho rằng, để đạt được tầm cao mới đó, Việt Nam và EU cần sớm hoàn tất đàm phán FTA.

“EU là đối tác thương mại lớn ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chúng tôi muốn tìm kiếm một sân chơi bình đẳng, nói cách khác các nước khác không nên coi chúng tôi chỉ là nơi nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của quý vị, mà nó phải đem lại lợi ích cho cả hai phía”, ông Karel De Gucht, Cao ủy Thương mại châu Âu nói.

Cao ủy Thương mại EU cho rằng, một khu vực tự do mậu dịch chắc chắn sẽ tăng cường mạnh mẽ hơn nữa cho mối quan hệ song phương, bởi điều đó mang lại những cơ hội thương mại không chỉ cho EU mà cả Việt Nam, cũng như gia tăng dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy có đề cập đến một số vướng mắc để đảm bảo một khu vực mậu dịch tự do hiệu quả, nhưng ông Karel De Gucht vẫn khẳng định, hai vòng đàm phán FTA giữa EU và Việt Nam đã diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Ông mong muốn EU hoàn tất đàm phán khu vực mậu dịch tự do với Việt Nam theo đúng lịch trình.

“Chúng tôi khẳng định EU đủ nguồn lực để hoàn tất đàm phán FTA với Việt Nam vào cuối năm tới. Tôi xin lưu ý là cùng với đàm phán FTA với Việt Nam, chúng tôi cũng xúc tiến FTA với nhiều nước và khu vực khác như Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương, FTA với Thái Lan, Gruzia, Moldova. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi lơ là hay không toàn tâm tới việc đàm phán với Việt Nam. Chúng tôi đã dự trù và sẽ làm những việc cần thiết để xúc tiến tiến trình này”.

Việt Nam là thành viên thứ ba trong ASEAN bắt đầu các vòng đàm phán FTA với EU. Hiện hai trong số dự kiến bốn vòng đàm phán đã diễn ra. Với đặc điểm hỗ trợ lẫn nhau của nền kinh tế Việt Nam và EU, việc tăng cường hợp tác kinh tế thông qua FTA sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giao thương, đầu tư Việt Nam - EU, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân của hai bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước