Nông sản nói riêng hay hàng hóa từ Việt Nam nói chung đều chiếm được cảm tình của nhiều thị trường trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một thị trường nhiều tiềm năng của hàng hóa các quốc gia khác. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã mang sản phẩm của mình đến thị trường hơn 100 triệu dân của chúng ta.
Như Australia là đối tác đầu tư hàng đầu tại Việt Nam khi các doanh nghiệp nước này đã đầu tư hơn 630 dự án vào nước ta với tổng vốn đăng ký khoảng 2 tỷ USD. Hiện tại, việc mở rộng thị trường Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp Australia quan tâm khi thị trường nước ta đang đem đến các lợi thế hấp dẫn từ nhân khẩu học cho đến trợ lực từ các hiệp định đầu tư.
Sau 3 tháng có mặt ở thị trường miền Bắc và miền Trung, doanh số của hãng sữa Australia đã tăng mạnh hơn so với kì vọng. Điều này càng củng cố mục tiêu của hãng khi xác định Việt Nam là một trong ba thị trường trọng điểm trên toàn cầu.
Ông Jovi Shi - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Bellamy's Organic cho biết: "Trong mắt chúng tôi, Việt Nam là thị trường năng động nhất ở khu vực Đông Nam Á, không chỉ vì sức bật của nền kinh tế mà còn ở nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm dinh dưỡng. Chúng tôi tin rằng nhu cầu này sẽ kéo dài trong 10 năm tới chứ không cviệc mở rộng thị trường Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp Australia quan tâmhỉ ngắn hạn".
Bà Nguyễn Thị Linh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Forever chia sẻ: "Họ đào tạo rất kỹ cho các nhà phân phối về câu chuyện sản phẩm của họ, họ sản xuất ra như thế nào? Tôi nghĩ việc cam kết chất lượng là cam kết tốt nhất để người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi".
Năm ngoái, thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đạt khoảng 21,5 tỷ AUD, tương đương 14 tỷ USD, thuộc nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.
Ông Jonathan Chew - Hội đồng dinh dưỡng trẻ nhỏ Australia và New Zealand nhận định: "Xét về mặt hàng sữa công thức, Việt Nam là nhà nhập khẩu lớn thứ ba của Australia và lớn thứ 4 của New Zealand. Hệ thống phân phối với các cửa hàng rộng khắp, vì vậy Việt Nam là đối tác thương mại tuyệt vời của chúng tôi".
Bà Rebecca Ball - Phó Tổng lãnh sự Australia tại TP.Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến cá nhân: "Khi thị trường sữa cho phân khúc bà mẹ, trẻ em cũng tăng 25% trong năm ngoái. Kim ngạch giữa hai nước vào khoảng 21.5 tỷ AUD và tôi tin rằng sẽ ngày càng nhiều các đoàn doanh nghiệp của Australia đến tìm hiểu về cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam".
Việc nhiều doanh nghiệp ngoại công bố kế hoạch tăng vốn và mở rộng mạng lưới phân phối, ngoài triển vọng thị trường khả quan còn đến từ hiệu quả của các Hiệp định Thương mại tự do. Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam và Australia hiện là thành viên chung của ít nhất ba Hiệp định thương mại tự do (FTA).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!