Việt Nam tham gia Sáng kiến minh bạch ngành khai khoáng

Nguyễn Sơn-Thứ năm, ngày 02/05/2013 22:57 GMT+7

Quang cảnh Hội thảo Giới thiệu Sáng kiến Minh bạch ngành công nghiệp khai khoáng. Ảnh: Báo Quân đội

 Sáng 2/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Báo cáo nghiên cứu khả thi về việc Việt Nam tham gia Sáng kiến minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng.

Đây là nghiên cứu do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh thực hiện, nhằm phát triển ngành công nghiệp khai khoáng một cách bền vững, cũng như tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế.

Kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo đã nêu rõ những tồn tại căn bản nhất trong lĩnh vực khai thác khoáng sản của Việt Nam, đó là các công ty khai thác phải chi rất nhiều khoản tiền không chính thức để có được thông tin và giấy phép, phí bảo vệ môi trường còn quá thấp. Có một khoảng cách rất lớn giữa sản lượng do các công ty báo cáo trên sổ sách và sản lượng khai thác trên thực tế, trong khi đó việc thu thuế, phí từ hoạt động khai thác vẫn phải tính theo theo sản lượng do doanh nghiệp tự khai báo, khiến Nhà nước thất thu một phần đáng kể nguồn lợi từ tài nguyên.

Những tồn tại này cũng là nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu khoáng sản gia tăng, tình trạng tham nhũng trong khâu cấp phép tái diễn và môi trường bị hủy hoại. Nếu tham gia “Sáng kiến minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng”, những tồn tại này cơ bản sẽ được khắc phục.

Kết quả nghiên cứu này sẽ tiếp tục được bổ sung ý kiến của các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện thành báo cáo chi tiết, trình Chính phủ trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước