Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc

PV (t/h)-Thứ ba, ngày 07/01/2025 21:00 GMT+7

VTV.vn - Năm 2024, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo số liệu thống kê từ "K-stat" của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MoTIE) và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), năm 2024, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam tăng 9,2% từ mức 79,4 tỷ USD của năm 2023 lên 86,7 tỷ USD của năm 2024. Phân tích của cơ quan chức năng Hàn Quốc cho thấy, sự gia tăng thương mại với Việt Nam và sự mở rộng cán cân thương mại phần lớn là do sự phục hồi trong việc sản xuất, xuất khẩu chip bán dẫn, vốn đã bị đình trệ trong năm trước. Các mặt hàng trao đổi giữa hai quốc gia cũng đã phát triển từ các sản phẩm sử dụng nhiều lao động như dệt may sang các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như chất bán dẫn và thiết bị truyền thông không dây.

Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Hàn Quốc - Việt Nam (FTA) được ký kết vào năm 2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 2,5 lần, từ mức 30 tỷ USD lên 80 tỷ USD. Gần đây, việc xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến "K-beauty" và "K-food" ngày càng tăng do ảnh hưởng của Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu).

Cũng trong khoảng thời gian trên, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo mới đây của KITA cho biết Hàn Quốc là nước nhập khẩu lớn thứ 2 và xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trong 11 tháng năm 2024.

Về xuất khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 3 với kim ngạch 23,4 tỷ USD sau mức 109 tỷ USD của Mỹ và 55,1 tỷ USD của Trung Quốc. Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc của Việt Nam là 51,1 tỷ USD, vẫn đứng ở vị trí thứ hai sau mức 130,5 tỷ USD từ Trung Quốc song vượt xa Nhật Bản (19,6 tỷ USD) và Mỹ (13,6 tỷ USD).

Trong số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, Hàn Quốc đứng vị trí số một với 4,1 triệu lượt khách, tương đương 25% tổng 15,8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Con số này vượt xa mức 3,35 triệu lượt khách từ Trung Quốc đại lục, 1,18 triệu lượt khách từ Đài Loan (Trung Quốc) và 700.000 lượt khách từ Mỹ.

Ông Hong Ji-sang, người đứng đầu bộ phận phân tích xu hướng tại KITA, cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang được nhắc đến như một giải pháp thay thế cho việc đa dạng hóa cơ cấu nặng tập trung vào Mỹ và Trung Quốc trong thương mại và xuất khẩu của Hàn Quốc. Trong các đại diện của ASEAN chắc chắn phải kể đến Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng với Hàn Quốc. Hai nước đang từng bước phát triển quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới phù hợp cho sự tăng trưởng dựa trên niềm tin.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước