Trong bối cảnh kinh tế Đức trì trệ và các thách thức lớn từ cuộc đua xe điện toàn cầu, Volkswagen (VW) đối diện với những thay đổi sâu rộng để cắt giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh. Làn sóng tái cơ cấu này không chỉ đe dọa tới hàng ngàn công nhân mà còn tạo ra những nỗi sợ hãi và thất vọng trong chính nội bộ. Đây là câu chuyện về quá trình biến đổi đầy chông gai của VW, khi họ đối mặt với một thị trường ngày càng khốc liệt và nhu cầu phải thích ứng nhanh chóng.
Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu, với khoảng 300.000 nhân viên tại Đức - đang đứng trước một thử thách lớn khi phải đẩy mạnh chiến lược cắt giảm chi phí, đồng thời đối mặt với các áp lực cạnh tranh từ xe điện của Trung Quốc. Những quyết định cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy được công bố gần đây đã tạo ra làn sóng lo lắng và phẫn nộ từ phía công nhân.
Sáng ngày 28/10, hàng trăm công nhân đã tụ tập tại một nhà máy của VW tại Đức, nơi lãnh đạo hội đồng lao động Daniela Cavallo đã chia sẻ những thông tin đáng lo ngại từ ban quản trị. Theo bà Cavallo, VW đang lên kế hoạch sa thải hàng chục ngàn nhân viên và đóng cửa ít nhất ba nhà máy tại Đức để "tăng năng suất và giảm chi phí lao động".
VW đang phải đấu tranh để giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe điện của Trung Quốc
Chị Britta John - Nhân viên bảo mật thông tin tại VW từ năm 1997 cho biết: “Những cắt giảm này rất quyết liệt và hiển nhiên tạo ra sự lo ngại. Chúng tôi phải đối diện với câu hỏi làm thế nào để nuôi sống gia đình mình và tương lai của vùng này sẽ ra sao khi mọi thứ đều có ảnh hưởng cá nhân và cả khu vực”.
Với các quyết định không rõ ràng từ phía lãnh đạo, nhiều nhân viên lo lắng về việc liệu mình có thể duy trì công việc hay không.
Anh Florian Hirsch - Công nhân dây chuyền lắp ráp chia sẻ: “Lãnh đạo tập đoàn đã biết về những khó khăn này gần 20 tháng qua, nhưng không đưa ra bất kỳ giải pháp đổi mới nào ngoài việc yêu cầu cắt giảm chi phí và cắt giảm nhân sự. Điều này chỉ càng làm gia tăng sự thất vọng và nỗi sợ của chúng tôi”.
VW đang phải đấu tranh để giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe điện của Trung Quốc, vốn có chi phí sản xuất thấp và khả năng thích ứng nhanh. VW hiện đã lắp đặt các dây chuyền sản xuất xe điện, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc giảm giá thành và cải tiến năng suất nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường. Theo thống kê, VW dự kiến mức chi phí sản xuất trung bình cao hơn các đối thủ khoảng 30%, điều này đe dọa vị thế của công ty trong cuộc đua xe điện. Vào thứ Tư tuần tới, VW sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể hơn về phương án cắt giảm chi phí lao động trong cuộc họp với công đoàn.
Dù VW từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Đức, sự thay đổi cấu trúc này cho thấy thách thức khổng lồ của họ trong việc thích ứng với xu hướng xanh hóa và nhu cầu tăng trưởng bền vững. Trong cuộc chạy đua với công nghệ và thị trường, VW phải không ngừng đổi mới để giữ vững sức cạnh tranh, nhưng câu hỏi còn lại là liệu họ có thể đạt được điều này mà không làm tổn hại đến chính lực lượng lao động và cộng đồng đã góp phần xây dựng nên thương hiệu của họ hay không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!