Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, vốn đầu tư Cảng hàng không này sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD, nghĩa là giảm từ 18,7 tỉ USD xuống còn 15,8 tỉ USD. Sau khi tính toán lại, để đồng thời khai thác hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT quyết định, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư những hạng mục cần thiết và sẽ mở rộng đầu tư khi nhu cầu sử dụng tăng lên thay vì đầu tư một lúc ngay từ đầu. Đồng thời, Bộ GTVT cũng tính toán lại xác suất đầu tư và không đưa các hạng mục đầu tư theo phương án xã hội hóa vào dự án.
Theo phương án mới, Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn sẽ có ba giai đoạn đầu tư, tuy nhiên thay vì giai đoạn 1 của phương án trước đây là xây dựng 2 đường cất hạ cánh, thì phương án mới này chỉ xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách.
Việc điều chỉnh này là do vẫn duy trì khai thác các đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong trường hợp khẩn nguy. Đồng thời, để khai thác cùng lúc cơ sở vật chất hiện có của sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy giai đoạn 1 thay vì phải đầu tư 7,8 tỉ USD thì nay chỉ còn 5,2 tỉ USD.
Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ khai thác 90% chuyến bay quốc tế và 20% chuyến bay nội địa. Còn Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 10% chuyến bay quốc tế và 80% chuyến bay nội địa.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.