Nửa cuối thế kỷ XX, theo chân người Pháp, xà bông bắt đầu được nhập vào Việt Nam. Rất nhanh chóng, "Savon de Marseille" một thương hiệu xà bông nổi tiếng của Pháp được đón nhận, các cơ sở sản xuất dần mọc lên. Tuy nhiên, do phải nhập khẩu một phần nguyên liệu và không nắm được khâu phân phối nên giá thành khá cao.
Ông Trương Văn Bền vốn là chủ một xưởng ép dầu lớn ở Sài Gòn đã nhìn thấy cơ hội. Tận dụng cơ sở và nguồn nguyên liệu dầu thực vật sẵn có, ông đã cho ra đời sản phẩm xà bông nhãn hiệu Việt Nam, thường được gọi là xà bông Cô Ba.
Đầu thập niên 1930, những sản phẩm đầu tiên được đưa ra thị trường. Do có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập, giá thành lại rẻ hơn nên sản phẩm nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân.
Bên cạnh chất lượng và giá thành, sự thành công của xà bông Cô Ba đến từ cách làm marketing và tiếp cận thị trường độc đáo.
Để kích thích người dân mua hàng, ông Trương Văn Bền đã tìm cách phát huy tinh thần yêu nước đang sục sôi thời bấy giờ. Những mẩu quảng cáo với dòng chữ "Người Việt nên dùng hàng Việt" hay "Xà bông Việt Nam là tốt nhất" xuất hiện trên khắp các mặt báo và các biển quảng cáo trên đường phố. Bằng cách này, Xà bông Cô Ba không chỉ đánh bật xà bông Marseille của Pháp, chiếm lĩnh thị phần trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
Đến những năm 60, trước những biến cố lịch sử và sự xuất hiện của bột giặt Mỹ và sự ra đời của các hãng xà bông khác khiến xà bông Cô Ba dần mất thị phần. Thời hoàng kim kéo dài 30 năm, xà bông Cô Ba đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xà bông tại Việt Nam. Ông Trương Văn Bền trở thành một trong những kỹ nghệ gia thành công nhất ở miền Nam. "Người Việt nên dùng hàng Việt" trở thành kim chỉ nam và cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!