Xăng dầu đồng loạt giảm giá

Thùy An-Thứ ba, ngày 21/02/2023 14:51 GMT+7

VTV.vn - Sau 2 kỳ tăng liên tiếp giá xăng trong nước đã được điều chỉnh giảm từ 15h00 chiều nay (21/2).

Hôm nay (21/2) là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính – Công Thương. Trong kỳ điều hành hôm nay, giá xăng dầu trong nước đã đồng loạt được điều chỉnh giảm. 

Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 327 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 324 đồng/lít; dầu diesel giảm 756 đồng/lít; dầu hỏa giảm 748 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 615  đồng/kg.

Sau điều chỉnh giá xăng dầu trong nước từ 15h00 ngày 21/2 là:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.542 đồng/lít

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.443 đồng/lít

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.806 đồng/lít

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.846 đồng/lít

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.251 đồng/kg

Như vậy, sau 2 kỳ tăng liên tiếp giá xăng trong nước đã được điều chỉnh giảm. Thống kê tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Cũng trong kỳ điều hành hôm nay, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 600 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (như kỳ trước); các mặt hàng khác không trích lập. Ngoài ra là không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.

"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...", Bộ Tài chính thông tin.

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Bộ Tài chính cho rằng quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước