Các tiêu chí chấm điểm nhà đầu tư, phương án xây dựng giá dự toán hay tính khả thi của việc huy động vốn tín dụng là những băn khoăn được nhiều nhà đầu tư nêu ra tại buổi làm việc với Bộ GTVT vào chiều 6/8.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, dự án PPP quan trọng nhất là vốn tín dụng từ các ngân hàng. Tuy nhiên, điều ngân hàng lo ngại nhất hiện nay là số liệu gốc về lưu lượng phương tiện thực tế và những tồn tại của các dự án BOT có được giải quyết thấu đáo hay không.
Một số nhà đầu tư khác cho rằng, từ đầu năm đến nay, giá dầu có lúc đã chạm đáy. Giá nguyên vật liệu cũng giảm đến 20%. Do đó, hồ sơ mời thầu hiện nay đang đưa ra mức dự toán rất thấp. Trong khi thời gian xây dựng kéo dài trong khoảng 2 - 3 năm, quy định trượt giá 1,5% cần phải xem xét lại.
Trả lời băn khoăn của các nhà đầu tư, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, với 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, vốn Nhà nước tham gia ở mức từ 40% - 65%, cao hơn nhiều so với các dự án BOT trước đây. Các dự án cũng được cam kết sẽ có 100% mặt bằng sạch vào tháng 10 tới đây. Điều này đã làm giảm đáng kể rủi ro cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án cũng sẽ phải cập nhật các tiêu chí xét duyệt trong hồ sơ ngay trước khi tổ chức đấu thầu.
Bới 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, vốn Nhà nước tham gia ở mức từ 40% - 65%, cao hơn nhiều so với các dự án BOT trước đây. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Cũng theo Bộ GTVT, nếu việc ký kết với nhà đầu tư thực hiện sau ngày 1/1/2021, là lúc Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP có hiệu lực, thì cơ chế chia sẻ rủi ro sẽ được các bên đàm phán và có thể thay đổi nếu không ảnh hưởng đến chủ trương đầu tư và nghiên cứu khả thi của dự án.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, dự kiến vào tuần sau sẽ làm việc với các ngân hàng thương mại để giải quyết những băn khoăn, vướng mắc để khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!