Từ ngày 1/1/2017, theo quy định, tất cả các quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ phải hoạt động theo cơ chế của Luật Ngân sách, tức thay vì 6 năm trước tiền thu phí của phương tiện ô tô được chuyển thẳng vào tài khoản của Hội đồng Quỹ thì đến đầu năm 2017, số tiền này được chuyển vào ngân sách nhà nước. Sau khi tiền vào ngân sách, căn cứ trên nhu cầu vốn cho việc sửa chữa đường bộ, Quốc hội sẽ phê duyệt theo đúng quy trình.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sau gần 2 năm áp dụng Luật Ngân sách, phí được chuyển thẳng vào ngân sách, khi có nhu cầu sử dụng, tiền từ ngân sách đi ra. Như vậy, Hội đồng quản lý Quỹ không còn tác dụng, vì vậy, Hội đồng quản lý Quỹ được xóa bỏ để bớt khâu trung gian.
Để Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động theo Luật Ngân sách, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu sửa lại Nghị định 18 của Chính phủ và Thông tư 60 của Bộ Giao thông Vận tải cho phù hợp với cơ chế quản lý vốn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!