Bên cạnh những vấn đề về đóng phí BOT thời gian qua, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Trên thực tế, ngoài phí BOT phải nộp khi đi qua các tuyến đường BOT, chủ các phương tiện hàng năm vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ. Vậy quỹ bảo trì đường bộ đang được thu và sử dụng như thế nào?
Chủ xe nào khi đi đăng kiểm giờ cũng phải đóng khoảng 2 triệu đồng một năm cho quỹ bảo trì đường bộ. Nhưng thực chất, các xe hầu hết chỉ được chạy miễn phí trong nội thành, bởi khi ra đến quốc lộ, không còn các trạm thu phí đường bộ thì lái xe giờ đây lại phải trả phí cho các trạm BOT.
Mỗi năm, số thu từ quỹ bảo trì đường bộ đạt trên 6.000 tỷ đồng. Năm ngoái, số thu trên 10.000 tỷ đòng. Ngay trên quốc lộ 1, việc nâng cấp, sửa chữa chỉ mất vài trăm tỷ, nhưng lại không được sử dụng nguồn từ quỹ bảo trì, mà lại chỉ định nhà đầu tư trải nhựa, đặt trạm thu phí BOT. Thành ra, chủ phương tiện đang phải đóng hai lần phí khi di chuyển trên đường, là phí bảo trì đường bộ và phí BOT.
Còn tại tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng được xây bằng nguồn vốn ngân sách, lẽ ra hai trạm thu phí phải được dỡ bỏ. Nhưng nó lại được chuyển giao cho nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bù chéo phần vốn đầu tư xây dựng cao tốc này và từ khi chuyển giao, mức phí cho mỗi ô tô con đã được tăng gấp 4 lần.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!