Lễ hội mua sắm 11/11 được biết đến từ lâu là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc. Vào dịp này, sự kiện được phản ánh rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và báo chí. Không chỉ là một lễ hội mua sắm, đây còn là dịp để quan sát xu hướng tiêu dùng tại nền kinh tế này.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các chương trình kích cầu mua sắm ngày càng dày đặc như hiện nay, sự kiện đã có nhiều điều chỉnh để duy trì sức hút của mình.
Trang Tân Hoa Xã chỉ ra rằng, lễ hội mua sắm 11/11 năm nay bắt đầu sớm hơn hẳn những năm trước, cho thấy sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt, buộc các nền tảng thương mại điện tử phải kéo dài thời gian khuyến mãi để hy vọng đạt khối lượng giao dịch lớn hơn. Năm nay cũng là đợt đầu tiên chính sách trợ cấp mua sắm thiết bị gia dụng quy mô lớn do Chính phủ Trung Quốc đưa ra được áp dụng vào sự kiện 11/11. Và các ưu đãi này có thể được sử dụng kết hợp với nhau.
Mạng Trung Quốc chỉ ra một điều mới khác, đó là sự kết nối giữa các nền tảng thanh toán và Logistic để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Theo đó, các hãng Logistic đã đạt nhiều thỏa thuận kết nối để nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần. Người dùng lần đầu tiên có thể truy cập trực tiếp các sàn thương mại điện tử của Alibaba từ ứng dụng WeChat. Trong khi đó, người mua hàng trên Alibaba cũng có thể lựa chọn thanh toán bằng WeChat Pay thay vì chỉ có thể dùng Alipay như trước đây.
Điểm khác biệt lớn nhất trong dịp 11/11 năm nay là các nền tảng đang dần thoát khỏi vòng xoáy cạnh tranh giá thấp nhất không có hồi kết.
Theo tờ Kinh tế thế kỷ 21, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng, cuộc chiến bất tận về giá là không bền vững bởi khi người tiêu dùng trở nên lý trí hơn, giá thấp không còn khả năng mang lại mức tăng trưởng doanh số cao như trước đây. Ngoài ra, cuộc chiến về giá còn có thể tác động tiêu cực đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và không có lợi cho sự cạnh tranh lâu dài.
Theo trang Sina, thay vì chỉ tập trung hạ giá bằng mọi cách để cạnh tranh, các nền tảng đã tập trung hơn vào phát huy lợi thế riêng biệt và nâng cấp dịch vụ, đồng thời chú trọng đến việc cân bằng trải nghiệm cũng như quyền lợi của cả người bán và người mua.
Trang mạng này nhận định, dù mới chỉ là bước đầu song lễ hội mua sắm 11/11 đang có những bước chuyển mình theo hướng hợp lý và trưởng thành hơn, giúp sự kiện này từng bước quay trở lại mục đích vốn có, đó là mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển bền vững lĩnh vực thương mại điện tử.
Cạnh tranh thương mại điện tử giá rẻ VTV.vn - Cơ quan thuế đang thất thu số tiền lớn nộp thuế từ các sàn thương mại điện tử nước ngoài khi các nền tảng này đã phát sinh doanh thu rất lớn tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!