Báo cáo của Công ty chuyên phân tích thị trường iiMedia Research Consulting công bố tuần trước cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm sắp hết hạn sẽ đạt giá trị 6,3 tỷ USD vào năm 2025, tăng so với con số 5 tỷ USD năm ngoái.
Con số này đồng nghĩa là ngành công nghiệp thực phẩm sắp hết hạn dự kiến duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 6% mỗi năm cho tới năm 2025.
Thực phẩm sắp hết hạn vẫn có thể sử dụng bình thường nhưng được bán với giá chiết khấu. Thay đổi này cũng giúp thị trường phát triển, sản sinh ra những doanh nghiệp mới chỉ bán các mặt hàng sắp hết hạn. Với giá thành phải chăng, thị trường này đang thu hút khách hàng ở mọi lứa tuổi.
"Những cửa hàng chuyên bán đồ gần hết hạn cho chúng tôi nhiều mặt hàng để lựa chọn và cũng giúp tránh lãng phí thực phẩm nữa", một khách hàng cho hay.
Xu hướng mua đồ sắp hết hạn đang ngày càng thịnh hành trong giới trẻ Trung Quốc.
Theo báo cáo của Công ty chuyên phân tích thị trường iiMedia Research Consulting, trong đại dịch COVID-19, số người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến tăng nhanh, chiếm hơn 30% doanh số bán hàng ở Trung Quốc, tạo cơ hội cho các loại thực phẩm sắp hết hạn sử dụng xâm nhập thị trường.
Trên Taobao - trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, các nhà kinh doanh đang bán nhiều mặt hàng khác nhau từ khoai tây chiên giòn, mỳ gói, bánh kẹo đến Chocolate gần hết hạn sử dụng với giá chưa bằng một nửa giá bán lẻ tiêu chuẩn.
Người tiêu dùng cũng có thể đến mua trực tiếp ở các cửa hàng như HotMaxx, HitGoo và Hema Fresh - những đơn vị độc quyền bán thực phẩm sắp hết hạn.
Ông Peng Peng - Sàn giao dịch trực tuyến Taobao, Trung Quốc cho hay: "Mỗi năm có khoảng 2 triệu người tìm kiếm những sản phẩm gần hết hạn trên Taobao với hơn 10.000 nhà bán lẻ chuyên cung cấp về thực phẩm dạng này".
Những người có thu nhập trung bình cũng là nhóm tiêu dùng phổ biến nhất các sản phẩm sắp hết hạn.
Các cửa hàng bán thực phẩm sắp hết hạn đã bắt đầu xuất hiện ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác của Trung Quốc. Năm 2020, số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thực phẩm sắp hết hạn ở Trung Quốc là 12 và tăng lên 68 vào năm 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!