Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)
Theo thống kê, người dân Anh mỗi năm chịu thiệt hại tới 204 triệu Bảng Anh vì những sai sót không đáng có như chuyển sai số tài khoản, sai tên người nhận, hoặc thậm chí sai mã code giao dịch. Điều này đã buộc giới chức ngân hàng nước này tính đến nhiều giải pháp để hỗ trợ người giao dịch khi xảy ra sai sót.
Thông thường, người chuyển sẽ có được một khoảng thời gian ngắn được gọi là "giao dịch đang xử lý" để có thể báo cáo và nhờ ngân hàng can thiệp lấy lại tiền. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp người chuyển sẽ phải phụ thuộc vào việc người nhận có đồng ý với yêu cầu trích lại tiền từ ngân hàng hay không, hoặc phải khiếu nại lên toà án với rất ít cơ hội thắng kiện. Ước tính cứ 8 giao dịch lại có 1 giao dịch bị chuyển đến nhầm tài khoản. Và hơn 25% số trường hợp phải chấp nhận mất tiền chỉ vì chuyển nhầm tiền vào tài khoản.
Vì thế, bắt đầu từ năm sau, nhiều ngân hàng tại Anh sẽ áp dụng thêm một lớp kiểm tra nữa là xác minh danh tính để khách hàng chắc chắn tiền đang được chuyển đến đúng người. Nếu tên tài khoản hoặc số tài khoản bị nhập sai, giao dịch sẽ ngưng cho đến khi người dùng xác minh được đúng tên người hoặc tổ chức cần thanh toán. Cách thức này sẽ giúp người chuyển tiền nâng cao cảnh giác khi được cảnh báo tên tài khoản không khớp.
Dù thế, các chuyên gia cảnh báo, nguy cơ chuyển tiền nhầm tài khoản được lo ngại sẽ còn gia tăng bởi lẽ, ngoài các ứng dụng từ ngân hàng truyền thống, các loại ví điện tử và ứng dụng chuyển nhận tiền trung gian như PayPal và Venmo cũng ngày càng được sử dụng phổ biến hơn để chuyển nhận tiền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!