Cà phê vối (robusta) ở Espirito Santo, Brazil. (Ảnh: Reuters)
Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafé) cho biết xuất khẩu cà phê của quốc gia Nam Mỹ này sang thị trường Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2019 đã tăng mạnh 23,1% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 88.179 bao cà phê (1bao = 60kg).
Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã, Chủ tịch Cecafé, ông Nelson Carvalhaes, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của người tiêu dùng trẻ ở châu Á cũng như mong muốn của Brazil tăng cường xuất khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc. Ông Carvalhaes cũng đề cập đến sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi cửa hàng cà phê như Luckin Coffee và Starbucks tại các thành phố của Trung Quốc và sức hấp dẫn của chúng đối với giới trẻ Trung Quốc.
Chủ tịch Cecafé cũng nhắc đến kinh nghiệm ở Hàn Quốc, nơi chứng kiến sự bùng nổ của nghề pha chế cà phê. Do đó, để khai thác cơ hội tiềm năng ở Trung Quốc, ông Carvalhaes nói rằng các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Brazil đều mong muốn phát triển các thị trường ở Trung Quốc, đối tác thương mại chủ chốt của quốc gia Nam Mỹ này.
Theo số liệu thống kê của Cecafé, trong 5 tháng đầu năm nay, Brazil đã xuất khẩu 16,9 triệu bao cà phê (1bao = 60kg), đạt doanh thu 2,1 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2018. Cà phê chè (arabica) là loại có tỷ trọng xuất khẩu cao nhất vào tháng trước với 2,8 triệu bao, chiếm 80%. Trong khi đó, cà phê vối (robusta) và cà phê hòa tan đạt lần lượt 376.000 bao và 326.000 bao, chiếm tương ứng 10,7% và 9,3%.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Brazil với khối lượng xuất khẩu 3,2 triệu bao trong tháng 5/2019, chiếm 18,7% tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này của Brazil. Tiếp đến là Đức với 2,8 triệu bao, chiếm 16,7% và Italy với 1,7 triệu bao, chiếm 10,1%.
Brazil chiếm 38% thị phần trên thị trường toàn cầu, với 300.000 nhà sản xuất. Nước này hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu trên thế giới. Trong niên vụ 2018 - 2019 kết thúc vào tháng 6/2019, Brazil đã xuất khẩu tổng cộng 41,1 triệu bao cà phê, tăng 35% so với một năm trước đó. Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đạt sản lượng khoảng 50 triệu bao cà phê trong niên vụ 2019 - 2020, thấp hơn so với mức 62 triệu bao của niên vụ 2018 - 2019.
Giá cà phê Arabica và Robusta tăng VTV.vn - Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, giá cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa đều tăng giá ở mức hơn 57 triệu đồng/tấn và hơn 34 triệu đồng/tấn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!