Ảnh minh họa.
Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đã tăng hơn 11% so với năm trước đó. Xuất khẩu tăng hơn 20% và nhập khẩu giảm 6,7%. Xuất siêu của Việt Nam vào thị trường Philippines đã đạt 3,72 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng đặt ra trước đó.
Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines trong năm 2024, đầu tiên phải kể đến là mặt hàng gạo với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỉ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Một số mặt hàng khác có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 393 triệu USD; Clinker và xi măng đạt gần 319 triệu USD; cà phê đạt trên 288,5 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 212,3 triệu USD…
Kết quả trên là tín hiệu vui trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp trong nước.
Kết quả ấn tượng trên không chỉ đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp mà còn là thành quả của chiến lược xúc tiến thương mại bài bản và hiệu quả.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam, bao gồm tổ chức hội chợ, triển lãm, tuần hàng, hội thảo và hội nghị xúc tiến thương mại.
Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng Philippines về chất lượng hàng hóa Việt Nam.
Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận, hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường Philippines để xây dựng chiến lược phù hợp, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác song phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!