Cơ hội hay thách thức? Đó là câu hỏi đặt ra khi nhìn lại 1 năm thực hiện chương trình xúc tiến xuất khẩu qua các kênh siêu thị ngoại, một sáng kiến của Bộ Công Thương. Trước tiên là một vài con số về chương trình này.
Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt qua các kênh siêu thị ngoại trong năm 2017 ước đạt gần 250 triệu USD. Đáng chú ý, theo biên bản ghi nhớ ký kết trong năm 2018 giữa Bộ Công Thương với tập đoàn bán lẻ AEON, dự kiến tới 2020, tại riêng kênh siêu thị này, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt sẽ đạt 500 triệu USD và sẽ lên tới 1 tỷ USD vào năm 2025.
Chắc chắn đó là cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt, tuy nhiên, tại thời điểm này, sau 1 năm tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến này, cũng ghi nhận những ý kiến băn khoăn.
Một sản phẩm đã có mặt tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam từ 3 năm nay nhưng để nhận được cái gật đầu của người tiêu dùng Nhật thì mới chỉ từ đầu năm 2018.
Trong thời gian diễn ra sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản, hàng chục mặt hàng được đơn vị xúc tiến thương mại của Hà Nội đề xuất. Tuy nhiên, sau quá trình kiểm duyệt, AEON chỉ chọn được 6 mặt hàng. Thậm chí, ngay cả khi có sản phẩm tốt, đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe cũng chưa chắc đã bán được.
Nhiều ý kiến cho rằng từ chất lượng tới quy mô sản xuất, đến cả tiếp thị, đều đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!