Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua, Nhật Bản đã tuyên bố mở cửa thị trường cho quả xoài của Việt Nam. Theo dự kiến, lô xoài đầu tiên sẽ được xuất sang Nhật Bản trong tháng 10. Như vậy là sau 6 năm kể từ khi quả thanh long được xuất sang Nhật Bản, mới có thêm một loại trái cây Việt Nam vào được thị trường khó tính này.
Bên trong cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu Sadamatsu ở Tokyo, những quả thanh long Việt Nam được bày bán với giá 598 Yen (tương đương gần 100.000 đồng một quả). Đây là mức giá rất cao so với giá bán tại Việt Nam nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với thanh long trồng tại Nhật Bản. Giá thành rẻ là ưu thế của hoa quả Việt Nam, nhưng để đứng vững tại thị trường Nhật Bản đòi hỏi chất lượng ổn định.
Ông Wataru Wattanabe, Giám đốc công ty hoa quả Yasaka, Nhật Bản cho biết: “Đối với hoa quả nhập khẩu, Nhật Bản đặt ra chế độ xét duyệt rất nghiêm khắc. Nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn đó, thì dù hoa quả có ngon thế nào đi nữa, cũng không thể bán số lượng lớn tại Nhật được. Điều mà chúng tôi rất quan tâm là vệ sinh thực phẩm và hoa quả không bị sâu bệnh”.
Việt Nam đã mất 8 năm đàm phán để đưa được thanh long vào Nhật Bản và mất thêm nửa thập kỷ để làm được điều tương tự với quả xoài. Thành tích này cũng đánh dấu bước phát triển của công nghệ xử lý hoa quả tươi tại Việt Nam, khi các nhà sản xuất Việt Nam đã có thể giải quyết căn bệnh sâu đục quả xoài bằng công nghệ hơi nước.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán công sứ Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản khuyến nghị: “Cả một quá trình đàm phán và chuẩn bị để đưa được quả sạch, quả ngon vào thị trường Nhật Bản, chúng ta cần phải giữ được chất lượng và kích thước thật đồng đều thì mới đưa được quả xoài vào Nhật Bản một cách lâu dài và bền vững. Chính phủ Nhật Bản trong thời gian rất gần sẽ cho phép đưa quả thanh long ruột đỏ vào thị trường Nhật Bản. Và chúng ta cũng chuẩn bị cho quả vải và quả vú sữa, người tiêu dùng Nhật Bản cũng đang rất trông chờ”.
Thị trường Nhật được xem là bài kiểm tra nghiêm khắc cho chất lượng hoa quả Việt Nam, việc thâm nhập thành công vào thị trường khó tính này cũng sẽ giúp mở cánh cửa xuất khẩu sang các nước phát triển khác như Mỹ và các nước châu Âu.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!