Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam-Hoa Kỳ. (Ảnh: TTXVN)
Sáng 28/5 theo giờ Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cùng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã phối hợp với các đối tác tại Mỹ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến với chủ đề "Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Mỹ hậu COVID-19". Đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép được tổ chức với thị trường nước ngoài.
Trên 60 nhà phân phối, nhập khẩu giày dép Mỹ và cũng khoảng 60 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự hội nghị trực tuyến. Số liệu từ các nhà nhập khẩu Mỹ đưa ra tại đây cho thấy, dịch COVID-19 khiến nhu cầu giày dép tại thị trường Mỹ giảm mạnh nên đã và sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất giày dép từ Việt Nam sang Mỹ.
Các doanh nghiệp giày dép của Việt Nam tại hội nghị giao thương trực tuyến đã tập trung tìm hiểu về những yêu cầu mới của thị trường Mỹ do tác động của dịch COVID-19. Ví như các nhà nhập khẩu Mỹ đang có xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, muốn các nhà xuất khẩu chủ động thêm về nguyên phụ liệu, thiết kế mẫu mã.
Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Nhưng do tác động của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa chốt được các hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ của quý 2 và quý 3. Nhiều đối tác Mỹ còn đột ngột dừng đơn hàng. Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho rằng, để vượt qua giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp Việt cần linh hoạt hơn.
Sau hội nghị trực tuyến, doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục có những cuộc gặp trực tiếp một - một bàn về các kế hoạch kinh doanh cụ thể. Hiện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ vẫn đang tiếp tục làm việc với các đối tác của nước này như Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN để có thể sớm tổ chức thêm các cuộc xúc tiến thương mại trực tuyến khác kết nối doanh nghiệp hai nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!