Đạo diễn Khải Anh: Tôi đang còn trẻ…

Thu Hiền-Thứ hai, ngày 23/02/2015 09:01 GMT+7

Đạo diễn Khải Anh (ngoài cùng bên phải) trong buổi họp báo ra mắt dự án phim "Tuổi thanh xuân" (Ảnh: VTV News)

Đạo diễn trẻ Nguyễn Khải Anh tự tin nói nhiều về tuổi trẻ, việc làm phim, niềm tin và sự biết ơn. Theo anh, bấy nhiêu thôi là đủ để cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại...

Tôi có rất nhiều niềm tin

Có những bộ phim truyền hình được ngợi ca là ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp, dàn diễn viên đẹp, có tài, công nghệ hiện đại nhất, đạo diễn nhiều kinh nghiệm… Theo anh, những điều đó đã đủ để tạo ra một bộ phim truyền hình hấp dẫn?

- Các diễn viên và anh em trong đoàn cũng hỏi tôi đánh giá như thế nào về bộ phim. Tôi đã giải thích và nói với họ: "Bản thân đạo diễn chỉ biết làm phim theo phong cách của mình, làm hết sức để thổi hồn vào bộ phim và hạnh phúc khi được làm điều mình muốn. Quan niệm của đạo diễn và công chúng có thể khác nhau, cái đó nằm ngoài tầm kiểm soát của đạo diễn".

Đôi chút về "Tuổi thanh xuân" – bộ phim hợp tác sản xuất đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì có thể nghĩ rằng cán cân năng lực từ kịch bản, kỹ thuật, công nghệ sản xuất, câu chuyện phim có phần nghiêng về phía Hàn Quốc nhiều hơn. Là một trong những đạo diễn chính bên phía Việt Nam, anh nghĩ sao về cảm nhận đó?

- Tôi thì nghĩ ngược lại. Chúng ta đang lợi dụng cách làm, mượn nguồn nhân lực và thiết bị làm phim, tư duy mới mẻ của họ để thổi vào bộ phim Việt Nam, câu chuyện về con người Việt Nam. Chúng tôi cũng sàng lọc cái gì nên học và không nên học ở nước bạn. Vừa học vừa suy nghĩ làm thế nào để sau những dự án như thế này, chúng tôi mang được hướng phim mới, suy nghĩ mới về “nhà mình”. Tôi thấy điều đó là rất cần thiết.

Chắc chắn khán giả và dư luận quan tâm đến phim truyền hình Việt sẽ đặt câu hỏi, đâu là dấu ấn của sáng tạo Việt, tâm hồn Việt trong "Tuổi thanh xuân"?

- Linh - nhân vật chính của phim mê Kpop, mê những anh chàng đẹp trai, hát hay, nhảy giỏi của Hàn Quốc. Đó chỉ là phần giới thiệu, cái cớ để câu chuyện phim bắt đầu. Khi xem các tập tiếp theo, Tuổi thanh xuân dẫn dắt khán giả nhận ra đó chỉ là vẻ bên ngoài, còn giá trị sống chân thật nhất thì chúng ta vẫn phải là chúng ta - người Việt Nam.

Vậy khi làm phim, anh có đặt mình vào vị trí khán giả Việt Nam không?

- Tôi nghĩ, đạo diễn phải là người khá cực đoan thì mới làm nghề được. Phim truyền hình phải làm thế nào để gần nhất với người xem. Sau Tuổi thanh xuân, khán giả thấy không tốt, không đúng với đời sống của giới trẻ Việt Nam thì có lẽ tôi phải tự xem xét bản thân.

Anh có mơ ước rằng, sau "Tuổi thanh xuân", cánh cửa cho phim truyền hình Việt sẽ rộng mở và anh sẽ trở thành một trong những đạo diễn trẻ đưa phim truyền hình Việt ra thế giới?

- Đây là ý muốn không chỉ của tôi mà của VFC và VTV. Hiện nay, xu thế làm phim hợp tác: Nhật – Hàn, Nhật – Trung… rất tốt, rất thú vị. Nó giúp đổi món ăn, đổi màu sắc của phim có sự pha trộn văn hóa khác nhau, qua đó giúp chúng tôi trau dồi kinh nghiệm, học hỏi tư duy mới, thiết bị tối tân mới trên thế giới để áp dụng vào Việt Nam.

Khó khăn lại là may mắn

Trong khi phía Hàn Quốc chỉ cử một đạo diễn thì VFC lại chọn cả anh và đạo diễn Bùi Tiến Huy để tham gia "Tuổi thanh xuân". Sự lựa chọn này theo anh là vì lý do gì, liệu có phải áp đảo về số lượng để tăng… chất lượng không?

- Tôi muốn cảm ơn anh Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài THVN - đã sáng suốt quyết định để 2 đạo diễn Việt Nam tham gia Tuổi thanh xuân. Trong một cảnh quay, trường đoạn quay, nếu một đạo diễn quá mải mê “săn bắt” hoặc hưng phấn quá đôi khi có thể làm mất đi sự tỉnh táo để có cái nhìn tổng thể.

Khi có một đạo diễn thứ hai đứng đằng sau, với cái nhìn bao quát hơn có thể phản biện lại, rồi cùng tranh luận, trao đổi thống nhất một đường đi sẽ dễ dàng. Tôi và Bùi Tiến Huy đã từng hợp tác làm phim, chúng tôi cũng có những quan niệm tương đồng về giới trẻ và phong cách làm phim, ngoài đời cũng khá thân nên dễ dàng hiểu và chia sẻ được ý đồ của nhau. Một người ở hiện trường thì người thứ hai có thể về nhà “chuốt” lại, dựng cho người thứ nhất xem. Tôi nghĩ sự hỗ trợ, bổ trợ với nhau như thế này là cần thiết và rất đúng đắn.

Đạo diễn thường là tổng chỉ huy cao nhất trong đoàn làm phim, họ thậm chí có phần cực đoan để bảo vệ quan điểm sáng tác của mình, làm sao các anh có thể dung hòa cá tính sáng tạo trên phim trường được?

- Trong Tuổi thanh xuân, có lúc cả ba đạo diễn đều khẩu chiến rất mạnh mẽ, mâu thuẫn nảy sinh cũng vì mong muốn lớn nhất và duy nhất là hướng tới chất lượng bộ phim. Và mỗi chúng tôi, đôi khi phải nghĩ lại, vì sao đối phương suy nghĩ như thế rồi tìm ra con đường chung nhất để làm. Thường cuối mỗi ngày quay, cả 3 đạo diễn cùng ngồi lại để xem ngày tiếp theo quay cảnh gì, ở đâu để không mất thời gian ở hiện trường.

Để nói về khó khăn khi tham gia dự án phim này một cách ngắn gọn nhất, anh sẽ nói gì?

- Chúng tôi đang còn trẻ, khó khăn đôi khi là một sự may mắn để trải nghiệm, va vấp rồi vượt qua nó. Sau dự án này, chúng tôi đã có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh để làm những bộ phim sau có thể tốt hơn.

Tôi thấy mình hạnh phúc

Sau thời gian dài xa nhà, anh muốn chia sẻ điều gì với vợ anh - người đã đảm nhận việc chăm sóc 2 cậu con nhỏ để anh yên tâm công tác?

- Đúng là năm nay khá đặc biệt vì gia đình tôi có thêm nhóc tì thứ hai. Tuy nhiên, thời gian ở bên gia đình hầu như không có, cả ê-kíp đều thế chứ không chỉ riêng tôi. Chúng tôi luôn cảm ơn người thân của mình vì đã chịu đựng, hiểu được công việc của chúng tôi. Qua đây, tôi cũng muốn cảm ơn bà xã của các thành viên trong ê-kíp đã góp một phần trong thành công của bộ phim này.

Bố anh - NSND Khải Hưng - đã có chia sẻ và góp ý gì cho anh trong dự án quan trọng "Tuổi thanh xuân"?

- Khi bắt đầu dự án này, hai bố con cũng không chia sẻ được nhiều, một phần là do bố con tôi đều bận, một phần do phong cách của bố tôi, hầu như ông không bao giờ chia sẻ với con trai trước thời điểm làm phim. Dù tôi biết chắc chắn, khi phim lên sóng, ông cũng hồi hộp chờ đợi từng giây phút đón xem bộ phim của con mình thế nào.

Và một giao ước đặc biệt giữa hai bố con là khi không có tiếng nói, không gọi điện góp ý thì có nghĩa ông khá ưng bộ phim. Nếu bộ phim không ổn, lập tức chỉ 2 phút sau là có điện thoại của ông gọi ngay. Những tập đầu lên sóng, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía gia đình, bạn bè. Đó là nguồn động lực rất lớn để tôi tự tin hơn.

Được đánh giá có năng lực, nhưng bao nhiêu năm làm nghề, Khải Anh vẫn bị “quẩn chân”, đóng khung mình với các bộ phim về giới trẻ. Anh có ấp ủ và dự định cho bộ phim mơ ước của mình?

- Tôi nghĩ sức của mình đến đâu thì hãy làm tròn vai và làm hết sức có thể. Bây giờ, tư duy của tôi đang hướng về giới trẻ rất nhiều. Và để thổi đúng tinh thần của giới trẻ muốn cũng khó lắm, họ chuyển động mỗi ngày nên đề tài luôn luôn đổi mới và không bao giờ có hồi kết. Tuy nhiên, đến lúc nào cảm thấy mình không theo kịp được guồng suy nghĩ của giới trẻ thì tôi sẽ chuyển đề tài khác.

Nói vậy nghĩa là anh đang có đề tài mới để khởi động trong năm 2015?

- Đúng vậy, đó là một bộ phim dài tập về tình yêu. May mắn được làm việc với đội ngũ Hàn Quốc trong dự án phim Tuổi thanh xuân. Hy vọng ở bộ phim mới, tôi sẽ áp dụng được những điều mình đã học hỏi được của nước ngoài để có một bộ phim thuần Việt nhưng mang phong cách khác.

Cảm ơn và chúc anh thành công!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước