NSND Khải Hưng- “Cha đẻ” của giờ phim Việt

VTV kết nối-Thứ tư, ngày 05/06/2013 07:00 GMT+7

NSND Khải Hưng

 Nhắc đến Mẹ chồng tôi, Lời nguyền của dòng sông hay chương trình Văn nghệ Chủ nhật,... chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một cái tên quen thuộc: NSND Khải Hưng.

Ít người biết rằng, NSND Khải Hưng, vị Giám đốc đầu tiên của Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN là người đặt nền móng đầu tiên cho việc sản xuất và phát sóng phim Việt trên truyền hình trong chương trình Văn nghệ Chủ nhật.

Hồi ức ngày đầu tiên làm phim truyền hình

Vẫn giữ thói quen cố hữu hàng chục năm nay, đi duy nhất trên một con đường đến cơ quan, uống duy nhất một loại trà, hút duy nhất một loại thuốc và làm duy nhất một công việc là làm phim, NSND Khải Hưng tự nhận “bảo thủ” với chính thói quen của mình.

Về hưu được vài năm, nhiều người sẽ coi như trút được gánh nặng và bắt đầu nghỉ ngơi, vui thú tuổi già, nhưng ông thì không phải vậy. Nếu bắt ông ngồi một chỗ không làm gì thì thật “cơ cực lắm”, chẳng thế mà vừa về hưu ông đã tự mình lập công ty riêng và làm việc quần quật gần như 24/24 giờ để tiếp tục thỏa mãn đam mê làm truyền hình.

Cuối năm 2008, NSND Khải Hưng nghỉ hưu đồng thời nhận giấy phép công ty mang tên KH phim. Tiêu chí của công ty là làm những gì yêu thích. Tất cả người tham gia là những sinh viên mới ra trường chưa việc làm và những người về hưu còn năng lượng. Sở dĩ, ông muốn cộng tác với những người như vậy để khai thác tất cả những điểm mạnh của người trẻ, người già để có sản phẩm tốt nhất.

Ông cũng nhớ lại những ngày đầu tiên làm phim còn đầy khó khăn và sơ sài. Năm 1982, ông tốt nghiệp khóa 1 của trường Sân khấu điện ảnh với phim đầu tiên chiếu Tết có tên là Người thành phố. Đó là bộ phim truyền hình đầu tiên ông làm theo kiểu điện ảnh.

“Hồi đó chúng ta rất nghèo khổ. Tôi nhớ kỷ niệm làm phim Tết chỉ có một bát canh măng mà chẳng đủ tiền mua măng quay đạo cụ. Ông họa sĩ khéo léo dùng các vỏ giấy xi măng, cắt miếng xốp thả vào bột màu, trước khi quay thì thổi thuốc lá vào nhìn nghi ngút giống bát canh măng chứ thực ra chỉ có hành. Một diễn viên đóng phim cho tôi vì đói quá đã thò đũa gắp ăn thử thì phải nhè ra ngay vì ăn phải vỏ xi măng”- NSND Khải Hưng dí dỏm kể lại.

Sự ra đời giờ phát sóng phim Việt trên truyền hình

Năm 1994, đạo diễn Khải Hưng lúc bấy giờ được giao nhiệm vụ mỗi tuần làm một phim truyện để phát trên sóng của Truyền hình Việt Nam. Trong đó, ông phải viết format chương trình có phần tin tức, thời sự, văn nghệ thư giãn rồi đến phim truyện. Vì thế, chương trình Văn nghệ Chủ nhật ra đời.

Văn nghệ Chủ nhật xuất hiện cùng giờ phát sóng cố định phim truyền hình Việt Nam đã tạo ra một công nghệ làm phim truyền hình thay thế phim "Mì ăn liền" trước đó. NSND Khải Hưng đã làm cho đời sống phim ảnh mở rộng với nhiều đề tài gần gũi và “giải cứu” các đạo diễn, các nhà làm phim khỏi "cơn đói" hồi bấy giờ với một loạt thể loại phim "Văn nghệ Chủ nhật".

Thay đổi diện mạo của phim sản xuất bằng video, phim Văn nghệ Chủ nhật còn khai thác được nhiều gương mặt diễn xuất nổi bật, nhiều diễn viên đã trở thành ngôi sao trên màn ảnh nhỏ. Đấy là những tác dụng rất mạnh của truyền hình.

“Tôi nhớ có một kỷ niệm mà có lẽ đến khi chết tôi không bao giờ quên được đó là phim Mặt trời bé con. Tôi đi chọn cảnh cho một vùng miền núi. Hồi đó đang chiến tranh biên giới thì tôi tự dưng nghe rất nhiều tiếng khóc nhưng không có đèn, chúng tôi mò xuống hầm thì bất ngờ thấy đang chiếu phim của tôi, rất nhiều bộ đội ngồi xem và các chiến sĩ đang khóc”- NSND Khải Hưng nhớ lại.

Đối với NSND Khải Hưng ông đến với truyền hình như một cái duyên hiếm có trong cuộc đời. Cả đời gắn với phim, giờ nghỉ hưu, ông vẫn đau đáu với kịch bản, buồn khi gặp kịch bản dở, vui sướng khi gặp những kịch bản hay, chất lượng.

Và sau thành công của hàng loạt phim Mẹ chồng tôi, Không còn gì để nói, Lời nguyền của dòng sông, Ba lẻ một… NSND Khải Hưng khẳng định rằng, thú vui lớn nhất trong đời của ông chính là “gặp gỡ” thân phận con người qua từng trang kịch bản.

Quý vị có thể xem phóng sự chi tiết về NSND Khải Hưng tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước