NSƯT Huyền Thanh: “Sao Mai đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu”

NT, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ tư, ngày 17/04/2013 09:36 GMT+7

 Nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả và nhu cầu của người tham dự, NSƯT Huyền Thanh, Phó Trưởng Ban Văn nghệ cho biết Sao Mai 2013 sẽ có nhiều sự đổi mới trong format.

Được biết Sao Mai năm nay sẽ mở rộng sơ tuyển ở khu vực châu Âu, bà có thể cho biết điều gì khiến Ban tổ chức có quyết định như vậy?

NSƯT Huyền Thanh: Quyết định này được xuất phát từ nhu cầu chính đáng của bà con Việt kiều yêu ca hát và cũng nhằm đổi mới chương trình. Vì thế, Ban tổ chức đã mở rộng thêm ở khu vực châu Âu cho cuộc thi năm nay.

Lần đầu tiên tổ chức nên tôi chưa mường tượng hết được khả năng của các thí sinh châu Âu nhưng tôi đặt nhiều kì vọng vào các em. Ngoài ra, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả Việt kiều cũng là lý do đã khiến Sao Mai 2013 sẽ diễn ra ở 8 nước châu Âu.

Là người chịu trách nhiệm sản xuất chương trình, bà có thể nói đôi chút về những khó khăn mà ekip gặp phải là gì?

NSƯT Huyền Thanh: Việc mạnh dạn mở rộng khu vực thi tuyển ở châu Âu cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn là điều không tránh khỏi nhưng bản thân chúng tôi không ngại khó, ngại khổ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao.

Đến giờ phút này tôi chưa được nghe giọng hát nào nên cảm thấy rất hồi hộp. Nhưng tôi tin với việc mạnh dạn đăng ký dự thi Sao Mai thì chắc hẳn những thí sinh châu Âu cũng tự thấy mình đáp ứng đủ tiêu chí của chương trình.

Và ngoài điểm nhấn về khu vực châu Âu, Sao Mai 2013 còn có sự thay đổi nào khác, thưa bà?

NSƯT Huyền Thanh: Chính việc mở rộng khu vực dự thi sao châu Âu khiến format của chương trình cũng có sự thay đổi. Trước đây mỗi khu vực Bắc – Trung – Nam chọn 3 thí sinh dân gian, 3 thí sinh thính phòng và 3 thí sinh nhạc nhẹ thì năm nay chung kết sẽ có 12 thí sinh cho một phong cách nhạc. Tuy nhiên, năm đầu tiên tổ chức thêm ở châu Âu nên nếu chất lượng thí sinh tốt về giọng hát thì chúng tôi mới chọn đủ 9 thí sinh (cho 3 phong cách nhạc) còn nếu không đảm bảo chất lượng thì vẫn có thể ít hơn.

Đó là điểm đổi mới cơ bản nhất của Sao Mai 2013. Chính sự đổi mới của chương trình khiến các thí sinh trong và ngoài nước kỳ vọng, háo hức. Thậm chí, các khán giả cũng mong chờ sự mới lạ, hấp dẫn về các thí sinh năm nay.

‘ NSƯT kỳ vọng nhiều ở thí sinh Sao Mai năm nay

Vậy bà có thể cung cấp thông tin về vị trí Ban giám khảo năm nay sẽ có những gương mặt nào tham dự và cách chấm điểm có thay đổi không?

NSƯT Huyền Thanh: Vẫn như mọi năm, Sao Mai 2013 không công bố danh sách Ban giám khảo trước để tránh áp lực cho họ. Để tăng tính hấp dẫn cho các đêm thi, chúng tôi đã đề xuất để giám khảo năm nay sẽ chấm điểm trực tiếp, thay vì công bố kết quả sau đêm thi như các năm trước.

Tất nhiên điều này sẽ có cái được cái mất. Chấm điểm trực tiếp sẽ gây chú ý và thu hút ngay lập tức nhưng khán giả sẽ biết kết quả luôn. Nếu kết thúc đêm thi thông báo kết quả thì sẽ gây sự hồi hộp đến phút cuối cùng nhưng không “nóng” bằng. Được cái này mất cái kia nhưng tôi nghĩ điều này sẽ tăng tính hấp dẫn của chương trình cũng như tăng trách nhiệm và sự cân nhắc kỹ của giám khảo. Chính vì vậy, giám khảo phải là những người công tâm, nghiêm túc để việc chấm thi chính xác.

Phải chăng giữa nhiều sân chơi âm nhạc mang tính cạnh tranh cao như hiện nay, việc thay đổi format và mở rộng thí sinh ở khu vực châu Âu là nhằm giúp Sao Mai bớt “khô cứng” và trẻ trung hơn?

NSƯT Huyền Thanh: Mặc dù hiện nay có rất nhiều chương trình truyền hình giải trí nổi lên, thu hút sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, mỗi chương trình đều có những mục tiêu riêng. Sao Mai không hoàn toàn là sân chơi giải trí mà đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu và đòi hỏi thí sinh phải có chuyên môn tốt về giọng hát.

Vì vậy, các thí sinh phải chọn bài kỹ lưỡng, không theo nhạc thị trường. Nếu thí sinh chọn bài “hot” với đám đông thì vẫn phải đảm bảo chất lượng để có thể đánh giá được giọng hát. Gần đây, các thí sinh cũng mở rộng hơn việc chọn bài và điều này giúp họ được đánh giá cao khi đưa lên tác phẩm đến với cuộc thi và công chúng.

Mặc dù vậy, Sao Mai vẫn là chương trình truyền hình nên cần có sự hấp dẫn, cuốn hút người xem. Chúng tôi thay đổi format chương trình nhằm tăng sự mới lạ, tránh nhàm chán đến người khán giả truyền hình và hy vọng người xem sẽ cảm thấy thú vị hơn.

‘ Với nhiều đổi mới, Sao Mai 2013 hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn (Ảnh: Bá Lục)

Bà kỳ vọng điều gì ở thí sinh năm nay, đặc biệt là khu vực châu Âu?

NSƯT Huyền Thanh: Tôi kỳ vọng rất nhiều ở mùa thí sinh Sao Mai năm nay. Đặc biệt, tôi hy vọng những thí sinh ở châu Âu sẽ có những tài năng nổi bật. Thực tế đã chứng minh có những thí sinh dù chưa được đào tạo bài bản nhưng bằng tài năng họ vẫn giành giải cao như Hà Linh, Hoàng Nghiệp (Sao mai 2007), Hà Hoài Thu, Mỹ Như (Sao mai 2009), Huy Quyết (Sao mai 2011)… Rõ ràng, dù được đào tạo chuyên nghiệp hay không nhưng các thí sinh châu Âu thấy mình đủ tiêu chí tham dự chương trình thì họ đủ khả năng để đọ sức với thí sinh ở trong nước.

Ở mỗi nước khu vực châu Âu sẽ tổ chức thi tuyển và chọn ra thí sinh của 3 dòng nhạc về dự chung kết ở Berlin. Sau đó, các thí sinh sẽ về Việt Nam để dự chung kết cuối cùng.

Cám ơn bà!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước