TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%
Với những kết quả tăng trưởng tích cực từ ngành du lịch, TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%. Những tháng cuối năm, thời điểm thị trường sôi động, được kỳ vọng sẽ là trợ lực để "về đích". Tuy nhiên, chỉ số lạm phát của Thành phố đang ở mức 4% - cao hơn rất nhiều so vơi mức trung bình cả nước. Việc tìm ra những giải pháp hiệu quả để giải phóng sức mua là rất cần thiết.
Càng về cuối năm, giá hàng hóa thiết yếu càng biến động do áp lực từ chi phí đầu vào, tỷ giá và yếu tố thời tiết. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường cho biết đang nỗ lực cân đối chi phí để giữ giá ổn định.
Ông Trương Chí Thiện - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết: "Giá đăng ký với chương trình bình ổn thị trường bên ngoài khoảng 5%. Chúng tôi cam kết sẽ giữ nguyên giá này cho đến hết năm".
Theo các chuyên gia, để hoàn thành nhiệm vụ kép: vừa giữ ổn định giá cả, vừa kích cầu tiêu dùng, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, vẫn cần thêm đòn bẩy về chính sách vốn, tín dụng tiêu dùng…
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến: "Muốn giữ được giá, muốn ổn định hàng hóa phải dự trữ lượng hàng hóa nguyên liệu lớn cho mùa Tết. Vì vậy, rất cần những gói tín dụng ưu đãi, lãi suất hợp lý. Chúng tôi mong muốn các ngân hàng tiếp tục khơi thông dòng vốn để kịp thời các chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp".
Ông Huỳnh Phước Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Chúng ta giảm thuế cho một số mặt hàng, sản phẩm để khuyến khích tăng quy mô tiêu dùng hoặc kết hợp những gói đặc biệt với các đối tác công - tư để có sức hấp dẫn trong mùa mua sắm…".
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đang phối hợp cùng doanh nghiệp trong các chương trình kết nối cung cầu, mở rộng vùng nguyên liệu, lan tỏa chương trình bình ổn thị trường ra các địa bàn mở rộng.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bình ổn thị trường chương trình dTick xanh trách nhiệm đã giúp niềm tin người tiêu dùng tăng lên. Shopping Season là một trong những đặc trưng mà TP. Hồ Chí Minh đã thành công. Doanh nghiệp bán sản phẩm với số lượng lớn. Khi đó, chi phí của người tiêu dùng hợp lý hơn".
Cùng với chính sách giảm 2% thuế VAT và việc đẩy mạnh thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh đang tạo thêm động lực để giải phóng sức mua, mở rộng quy mô bán lẻ và hướng tới tăng trưởng hai con số.

Các doanh nghiệp bình ổn thị trường cho biết đang nỗ lực cân đối chi phí để giữ giá ổn định
Hà Nội phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
Trong 10 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 789.100 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm nay đạt mục tiêu tăng trưởng 14%.
Thành phố đã chính thức kích hoạt Ngày hội khuyến mại tháng 11, một hoạt động trong chuỗi Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025. Với chủ đề "Tưng bừng khuyến mại, rộn ràng mua sắm," người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm tại 100 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực như thời trang, công nghệ, hàng tiêu dùng, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP… với mức giảm giá đến 50%. Đồng thời tìm hiểu, ủng hộ các sản phẩm "Tự hào hàng Việt," khám phá không gian phố thương mại, khu vực trải nghiệm công nghệ số… Sở Công thương Thành phố xác định rõ chương trình không phải là sự kiện tiêu dùng đơn thuần, mà góp phần thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thủ đô, đồng thời định hình văn hóa tiêu dùng văn minh, hiện đại của người dân.
Bình luận (0)