Để giảm xung đột giao thông trước cửa bến xe Giáp Bát, xe khách xuất bến từ đây phải vòng lên đường Kim Đồng để quay đầu. Tuy nhiên, dù chưa phải vào giờ cao điểm, tuyến đường này cũng khá đông đúc, tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra khi các xe khách xuất bến. Vậy nguyên nhân có thực sự là do xe khách?
Theo số liệu thống kê, ngoài dịp nghỉ lễ, không bến xe nào ở Hà Nội có quá 1.000 lượt xe xuất bến một ngày. Trong khi đó, ở thành phố Hà Nội hiện có gần 6 triệu xe máy và khoảng 600.000 xe ô tô. Như vậy, lý do di dời bến xe ra khỏi trung tâm để giảm áp lực cho hạ tầng khó thuyết phục khi số lượt xe khách hoạt động quá nhỏ so với số lượng phương tiện cá nhân.
Kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, ngoài việc xây các bến xe ở vùng ven thành phố, vẫn cần có thêm các bến xe ở nội thành. Theo các chuyên gia, việc di dời bến xe ra ngoại thành không có nghĩa làm giảm được ùn tắc giao thông. Với những tính toán như trên, các chuyên gia giao thông đều cho rằng việc di dời bến xe ra khỏi khu vực trung tâm không phải là giải pháp tối ưu để hạn chế ùn tắc cho giao thông đô thị.
Bên cạnh đó, chuyện vị trí các bến xe sau khi bị di dời sẽ được sử dụng vào mục đích gì cũng là điều đáng quan tâm. Đơn cử khu vực bến xe Lương Yên sau khi giải tỏa lại được sử dụng để xây cao ốc. Khi các tòa nhà này được đưa vào hoạt động, áp lực giao thông ở đây sẽ còn cao hơn so với lúc bến xe đang hoạt động.
Việc đưa bến xe ra vành đai thành phố nhưng quá xa khu vực trung tâm khiến nhiều hành khách gặp khó khăn khi di chuyển. Nhiều người cho rằng, việc phải di chuyển quãng đường quá xa mới đến đến được bến xe sẽ rất bất tiện. Một vấn đề khác là theo quy định hiện nay, xe bus không cho phép mang theo hàng hóa. Điều này gây nhiều hạn chế cho khách từ quê lên thành phố. Khi bến xe di dời, hành khách mất thói quen đến bến, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư xe trung chuyển. Để đảm bảo lợi nhuận cho nhà xe, những chi phí này sẽ do người dân chịu.
Theo các chuyên gia giao thông, người dân chỉ giữ thói quen đến bến đi xe khi bến hoạt động ổn định và đảm bảo tính thuận lợi, chi phí thấp. Có lẽ đây cũng là lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm không nên đưa toàn bộ bến xe ra khỏi vành đai 4 khi góp ý về quy hoạch bến xe của thành phố Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!