Sân bay Tân Sơn Nhất: Tắc cả trên trời lẫn dưới mặt đất

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 03/08/2019 10:23 GMT+7

VTV.vn - Trong 10 năm qua, ngành hàng không Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức 2 con số. Áp lực đối với ngành này không chỉ là ở dưới mặt đất mà còn cả ở ngay trên bầu trời.

Nếu tính số tàu bay các hãng đang có cùng với máy bay sắp nhận và xin bổ sung của các hãng, tổng số tàu bay của Việt Nam tính đến cuối năm 2019 sẽ lên tới gần 280 chiếc. Con số này vượt hơn 20 máy bay so với năng lực nhân sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có máy bay từ các hãng hàng không nước ngoài mở chuyến ngày một nhiều đến các sân bay Việt Nam. Áp lực đối với ngành hàng không hiện không chỉ là ở dưới mặt đất mà còn cả ở ngay trên bầu trời. Điều đó gây nguy cơ buộc các tàu bay phải dừng đỗ hay bay lượn nhiều vòng tại các sân bay để chờ tới lượt cất hạ cánh, gây tốn kém và đe dọa nguy cơ an toàn bay.

Tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dù đã áp dụng rất nhiều biện pháp như: xây cầu vượt phía ngoài đường Trường Sơn, sử dụng lực lượng an ninh điều tiết giao thông ngay tại cảng hay điều chỉnh lịch bay vào các khung giờ bay thấp điểm, tình trạng và hình ảnh ùn tắc, kẹt xe vẫn luôn diễn ra tại ga quốc nội.

Trong chưa đến 3 phút, càng hàng không Tân Sơn Nhất lại có 1 chuyến bay cất hoặc hạ cánh. Còn vào giờ cao điểm, thời gian này rút xuống còn chưa tới một nửa với 44 lượt chuyến cất hạ cánh mỗi giờ. Số tàu bay tăng mạnh khiến việc tiếp nhận, điều phối cất và hạ cánh ở cảng hàng không này luôn trong tình trạng quá tải. Trên thực tế, đã có chuyến phải bay chờ trên trời gần 30 phút mới hạ được cánh xuống cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Với lượng hành khách như hiện nay, dự báo sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt hơn 40 triệu hành khách ngay trong năm 2019, gần gấp đôi công suất thiết kế. Trong cuộc họp với thường trực Chính phủ tháng 3/2019, Thủ tướng đã đặc biệt nhấn mạnh việc khẩn trương xây dựng và triển khai dự án mở rộng nhà ga T3 nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đã gần 3 tháng trôi qua, dự án mở rộng nhà ga T3 vẫn đang "dậm chân tại chỗ" và tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra hàng ngày.


“Kỷ lục” quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất “Kỷ lục” quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất

VTV.vn - Dịp Tết, sân bay Tân Sơn Nhất phá "kỷ lục" quá tải, chậm chuyến dây chuyền khi phải đón 900 lượt cất/hạ cánh/ngày.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước