Khá bất ngờ khi thấy Đinh Hương góp mặt trong dàn diễn viên của Khúc hát mặt trời. Điều gì đã đưa bạn đến với bộ phim này?
- Tôi nhận lời mời tham gia từ anh Cao Trung Hiếu, là người sáng tác ca khúc chủ đề của Khúc hát mặt trời. Vai diễn là một nữ ca sĩ trong bộ phim truyền hình được chuyển thể kịch bản từ Nhật Bản. Lúc đầu, tôi rất lưỡng lự, chưa tự tin vào khả năng của mình cũng chưa từng nghĩ sẽ lấn sân sang con đường diễn xuất. Sau đó, tôi nhận được điện thoại từ anh Vũ Trường Khoa - đạo diễn của phim. Anh Vũ Trường Khoa có mời tôi casting cho vai diễn. Tôi chẳng có sự chuẩn bị nào trước mà cứ lên diễn thử, cảm giác lúc đó vô cùng vụng về và nghĩ rằng mọi thứ chỉ đến vậy thôi. Nhưng sau đấy anh Vũ Trường Khoa có gọi lại một lần nữa và mời tôi đến diễn thêm. Lúc này thì tôi cũng đã có sự chuẩn bị và nhận được sự đồng ý để vào vai diễn này.
Bạn có cảm nhận ban đầu thế nào về Nguyệt Ánh - nhân vật trong phim của mình?
- Lúc đầu khi được mời vào vai Nguyệt Ánh, tôi mới chỉ biết đây là vai diễn không có nhiều phân đoạn trong phim, nhẹ nhàng, đơn giản và không có gì áp lực. Tôi được đạo diễn bảo Đinh Hương ngoài đời như thế nào thì cô ca sĩ này như thế. Do chưa đóng phim bao giờ nên tôi nghĩ sẽ có một vài phân đoạn để mình thử sức. Nhưng đến gần ngày quay và nhận kịch bản chính thức thì tôi mới 'tá hỏa' là các phân cảnh bị tăng lên rất nhiều để nhân vật này có dấu ấn sâu đậm hơn. Tôi thì bắt đầu sợ vì Nguyệt Ánh có tâm lý rất nặng và phức tạp. Nguyệt Ánh là có tính cách khác hoàn toàn so với tôi ở ngoài đời. Nếu tôi mạnh mẽ, cá tính thì Nguyệt Ánh lại yếu đuối và có nhiều tham vọng.
Khi là một ca sĩ đang ở trên đỉnh cao của vinh quang, Nguyệt Ánh gặp nhiều cản trở và không còn cảm xúc viết nhạc. Dưới áp lực của công ty quản lý và không chấp nhận mọi thứ nỗ lực thành mây khói, Nguyệt Ánh nhận ra tình yêu ngày xưa với Quân (Quang Tuấn đóng) chính là niềm cảm hứng để cô sáng tác những ca khúc hay. Nguyệt Ánh tìm lại Quân để níu kéo mối tình xưa cũ nhưng đáng tiếc lúc này Quân đã gặp được người con gái anh ấy yêu thương. Việc mù quáng quay lại tìm tình yêu của mình đã tạo nên tâm lý, nội tâm rất nặng của nhân vật này và tạo nên những nút thắt, mấu chốt đẩy bộ phim lên cao trào.
Bạn chuẩn bị tâm lý như thế nào để vào vai?
- Điều đầu tiên tôi nghĩ đến khi cầm kịch bản đó là việc học thuộc lời thoại. Có học thuộc lời thoại một cách chỉn chu thì mới có thể nói ra như đúng tâm sự của mình, cũng từ đó mới diễn được một cách tự nhiên. Nhưng học thuộc lời thoại không hề dễ như học lời bài hát bởi còn phải lồng cảm xúc của mình vào. Rào cản đối với tôi là nững lời thoại này không phải ngôn phong bình thường nên tôi không thể nhập tâm được. Tôi có trao đổi với đạo diễn và anh Vũ Trường Khoa bảo tôi có quyền biến thành lời thoại, ngôn văn của mình.
Thêm vào đó, tôi suy nghĩ quá khác biệt so với Nguyệt Ánh nên không thể đưa Nguyệt Ánh vào con người mình được. Hai người tính cách quá trái ngược nhau và nếu tôi trong trường hợp của cô ấy thì sẽ không thoại và xử sự như vậy. Tôi không muốn níu kéo những thứ không thuộc về mình. Chính vì thế mà tôi bị mâu thuẫn.
Sau đó, tôi đã tìm được cách là mang Nguyệt Ánh ra ngoài đời chứ không phải mang Đinh Hương vào trong bộ phim. Mọi khoảnh khắc tôi phải tưởng tượng mình là Nguyệt Ánh, phải nắm bắt được tâm lý nhân vật này, ví dụ như một người yếu đuối sẽ xử sự như thế nào.
Tâm lý rất nặng và mệt mỏi như thế, có lúc nào bạn không thể thoát ra được khỏi nhân vật?
- Khó khăn nhiều nhất đối với tôi đó là những cảnh khóc. Mỗi lần tôi giở kịch bản ra thì lần nào cũng thấy cảnh khóc của Nguyệt Ánh, đến mức tôi... sợ luôn. Tôi không phải là diễn viên chuyên nghiệp, không biết cách lấy cảm xúc như thế nào, không hề có kỹ thuật mà chỉ dùng cảm xúc thật của mình. May mắn là âm nhạc đã 'cứu vớt' tôi bởi trước mỗi cảnh quay tôi thường nghe nhạc. Tôi khó cảm nhận bằng câu từ nhưng lại cảm nhận được âm nhạc rất tốt. Đó chính là lợi thế để tôi có thể tận dụng khi đóng phim.
Tôi thường nghĩ lại những câu chuyện buồn và phải làm cho mình hòa chung vào cảm xúc của nhân vật, chính vì vậy để dứt ra cảm giác đó thì rất khó khăn. Mỗi đêm về thực sự tôi mệt rã rời, cả về tinh thần và cơ thể bởi vì khóc quá nhiều. Tôi cũng bị ám ảnh mãi những phân đoạn, vai diễn của mình. Sau một khoảng thời gian đóng máy, tôi vẫn chưa thể thoát ra được, có thể vì là lần đầu tiên mình chưa quen và không phải là diễn viên chuyên nghiệp nên khó khăn hơn trong việc đó.
Ngay từ tác phẩm đầu tay, bạn đã nhận được một vai diễn nặng như vậy. Bạn thấy công việc diễn xuất như thế nào?
- Khi đóng phim tôi mới hiểu được sự vất vả của người diễn viên dù ca sĩ cũng có vất vả riêng. Khi diễn thì tôi mới hiểu những gì mà các bạn diễn viên phải trải qua, đồng cảm với các bạn ấy. Nghiệp diễn rất khó và gian khổ, không có thời gian ăn ngon mặc đẹp hay ngủ. Ngày mai diễn thì đêm trước đã phải chuẩn bị tâm lý. Nhưng chính nhờ vậy tôi lại thấy yêu công việc này, cực khổ nhưng cảm thấy hạnh phúc. Bởi tôi nghĩ sau những lao động vất vả đó lại có một sản phẩm chất lượng, một bộ phim hay gửi tới khán giả thì cảm thấy mọi việc đều có thể vượt qua được.
Nguyệt Ánh là một nhân vật xen ngang mối tình của Yến Phương (Nhã Phương) và Quân (Quang Tuấn). Bạn nghĩ thế nào về mối tình tay ba này và có sợ khán giả sẽ ghét mình?
- Ngay trước khi phim lên sóng, tôi cũng có đọc một số bài báo nói rằng Đinh Hương là kẻ thứ 3, phá mối tình của Nhã Phương và Quang Tuấn trong phim. Tôi nghĩ mối quan hệ này không căng thẳng đến như vậy. Tôi thấy đây là một câu chuyện nhẹ nhàng, ngọt ngào và xúc động. Nguyệt Ánh chỉ muốn quay trở về tìm mối tình xưa nhưng vô tình lại làm mọi người xung quanh cô ấy bị tổn thương và buồn, như người quản lý luôn chăm sóc và ở bên cạnh giúp cô ấy. Khi biết tình cảm của Quân dành cho Yến Phương là thật lòng, Nguyệt Ánh hiểu ra mọi chuyện. Tôi nghĩ cô ấy thực sự rất đáng thương.
Tôi nghĩ Nguyệt Ánh không làm cho khán giả thấy ghét vì cô ấy không có thủ đoạn, chiêu trò giành giật tình yêu về mình. Hy vọng khán giả sẽ cảm thấy thương Nguyệt Ánh hơn. Cô ấy trải qua một quá khứ đau buồn, vượt qua nhiều khó khăn mới đạt được đến con đường vinh quang, rồi sau đó lại như 'rơi xuống vực thẳm'. Xuyên suốt bộ phim là những giọt nước mắt, Nguyệt Ánh không có ngày nào hạnh phúc nên tôi nghĩ khán giả có thể đồng cảm với nỗi đau mà Nguyệt Ánh phải chịu đựng.
Diễn xuất bên cạnh các diễn viên chuyên nghiệp, đặc biệt trong đó có nhiều cảnh diễn tay đôi với Nhã Phương. Bản thân bạn có gặp áp lực?
- Điều đầu tiên tôi ấn tượng là Nhã Phương học thuộc lời thoại rất nhanh, tôi càng hoảng hơn và khi thoại với Phương thì quên hết tất cả lời thoại của mình. Trong khi tôi loay hoay chưa biết cách để hóa thân thành nhân vật của mình như thế nào thì chỉ cần nhìn qua kịch bản, Nhã Phương đã có thể nói như chính con người cô ấy. Tôi bị lúng túng, bị 'khớp' và căng thẳng vô cùng. Những phân đoạn đó tâm lý nhân vật rất nặng, mà bạn diễn của mình lại có nhiều kinh nghiệm, diễn rất ngọt và tự nhiên. Tuy nhiên, Nhã Phương đã có những chia sẻ cùng tôi để phân tích cảm xúc của nhân vật để giúp tôi có thể diễn được.
Đối với Quang Tuấn, tôi nhớ nhất phân cảnh Nguyệt Ánh vứt bỏ hết tất cả mọi thứ để đi tìm Quân và níu kéo mối tình xưa. Nhưng khi gặp Quân rồi thì lại bị người mình yêu thương lạnh lùng và phũ phàng. Ở cảnh đó theo kịch bản Nguyệt Ánh phải khóc rất nhiều, vì quá đau đớn, khóc như chưa bao giờ khóc. Thế nhưng, những cảnh quay trước đó tôi đã khóc liên tục nên không thể tìm được cảm xúc. Nghe nhạc nhiều quá nên cảm xúc cũng bị chai lì. Tôi có nói với anh Tuấn là không thể diễn được cảnh này vì không còn cảm xúc. Anh Tuấn đã phải phân tích, làm người dẫn chuyện để tôi nhập tâm và cuốn vào câu chuyện. Đó cũng là lần đầu tiên tôi diễn cảnh khóc mà không cần nhờ đến âm nhạc.
Bộ phim sẽ bắt đầu lên sóng trong tuần này, bạn có điều gì muốn gửi tới khán giả?
- Trong bộ phim đầu tiên tham gia, tôi đã bị đặt cạnh với những diễn viên chuyên nghiệp nên chỉ muốn khán giả mở lòng, cảm nhận sự chân thành, nỗ lực của tôi trong vai diễn này. Hy vọng khán giả sẽ thấy giọt nước mắt của tôi ở trên phim là cảm xúc tự nhiên và thật.
Qua quá trình làm việc với đoàn làm phim thì tôi thấy thực hiện một bộ phim vô cùng vất vả và may mắn tôi được làm việc với ê-kíp rất chuyên nghiệp. Có những cảnh tôi muốn quay lại nhiều lần thì đạo diễn cũng đồng ý dù việc đó ảnh hưởng đến tiến độ của đoàn làm phim. Anh Vũ Trường Khoa là một đạo diễn luôn lắng nghe và phân tích cho các diễn viên, đặc biệt là Đinh Hương để có thể nắm bắt tâm lý nhân vật một cách xuyên suốt. Tôi cảm thấy mình được trân trọng, được lắng nghe và tìm được sự đồng cảm với nhân vật qua sự giúp đỡ của mọi người.
Nếu có lời mời tham gia bộ phim tiếp theo, bạn có đồng ý nhận lời?
- Nếu vai diễn đó hay vai Nguyệt Ánh thì Đinh Hương chắc chắn sẽ tham gia.
Xin cảm ơn bạn về cuộc phỏng vấn!