Đón Tết Quý Tỵ 2013 với phim tài liệu trên VTV1

VTV News-Thứ bảy, ngày 09/02/2013 07:00 GMT+7

Phim tài liệu: "HƯƠNG TẾT" - 10h15 - VTV1.

Trong khung giờ phim tài liệu trên kênh VTV1 những ngày Tết Nguyên đán 2013, Đài THVN sẽ giới thiệu tới quý vị và các bạn những bộ phim tài liệu đặc sắc về văn hóa Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam.

29 Tết

10h15: Phim tài liệu: "HƯƠNG TẾT"

Nén hương là sản phẩm văn hóa vật chất tín ngưỡng - tâm linh của dân tộc Việt Nam, một nét đẹp truyền thống. Nén hương từ lâu trở nên gần gũi và thiêng liêng với mỗi người dân Việt Nam, trở thành một nhịp cầu nối kết hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau.

Chính bởi vậy, mà hương là vật không thể thiếu trên bàn thờ tổ tông, nhất là các dịp lễ Tết. Một nén hương cầu chúc hạnh phúc cho mọi người trong gia đình, để cầu xin bình an trong năm mới và để cho không khí của những ngày đầu năm thêm ấm áp và tươi vui...

Trong không khí náo nức đón Tết cổ truyền, nén hương như một một phần không thể thiếu và trở thành Hương Xuân, hương Tết của người Việt.

Mời quý vị và các bạn đón xem Phim tài liệu: Hương Tết, phát sóng vào 10h15 ngày 9/2 (29 Tết) trên kênh VTV1.

10h00: Văn học nghệ thuật: "CẢM HỨNG TỪ NHỮNG CON GIÁP"

Trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam, biểu tượng 12 con giáp có một ý nghĩa thật đặc biệt, nhất là trong không khí Tết và thời điểm chuyển giao giữa năm cũ với năm mới.

Nói đến những con giáp là nói đến chu kỳ thời gian, gắn với tín ngưỡng dân gian trong đời sống tâm linh và mang đậm dấu ấn của nền văn hóa lúa nước của người Việt.

Cùng tìm hiểu ý nghĩa của 12 con giáp đối với đời sống tinh thần người Việt Nam, sự hiện diện của biểu tượng này trong tranh dân gian và trong hội họa hiện đại trong chương trình Văn học nghệ thuật: Cảm hứng từ những con giáp.

Chương trình được phát sóng vào 10h00 ngày 9/2 (29 Tết) trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

Mùng 1 Tết

16h30: Phim tài liệu: "NHỮNG MÙA XUÂN NĂM TỴ CỦA BÁC HỒ"

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Trong lòng mỗi người con đất Việt hình ảnh vị cha già dân tộc luôn luôn gần gũi mà lớn lao.

Trong 79 mùa Xuân của cuộc đời, Bác đã trải qua những lần đón mùa xuân năm Tỵ với những dấu ấn đặc biệt trong hành trình tìm đường cứu nước, giành lại độc lập tự cho dân tộc.

Mời quý vị và các bạn đón xem Phim tài liệu: Những mùa xuân năm Tỵ của Bác Hồ, được phát sóng vào 16h30 ngày 10/2 (Mùng 1 Tết) trên kênh VTV1.

Mùng 2 Tết

10h30: Phim tài liệu nước ngoài: "VĂN HOÁ HÀN - VIỆT: SỨC MẠNH MỀM"

Làn sóng âm nhạc và điện ảnh Hàn Quốc đã và đang chinh phục khán giả trẻ tuổi Viêt Nam. Sức mạnh của làn sóng Hàn đã góp phần làm gia tăng kỉ lục số lượng hàng hóa xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam.

Sức mạnh của những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã gắn kết lại trở thành một cộng đồng ngày càng đông đảo tại Hàn Quốc và được xã hội Hàn đánh giá cao.

Cùng khám phá những câu chuyện và góc nhìn thú vị về sức ảnh hưởng lẫn nhau của hai nền văn hóa Hàn - Việt trong bộ phim tài liệu nước ngoài: Văn hóa Hàn Việt: Sức mạnh mềm.

Phim tài liệu: Văn hóa Hàn Việt: Sức mạnh mềm là một sản phẩm hợp tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Kênh truyền hình Arirang (Hàn Quốc). Mời quý vị và các bạn đón xem vào 10h30, ngày 11/2 (Mùng 2 Tết) trên kênh VTV1.
17h30: Phim tài liệu: "NĂM CÁI TẾT Ở PARIS"

Tổ quốc đã lựa chọn 3 người con ưu tú, 3 bộ óc sáng tạo: Cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ; Xuân Thủy - trưởng đoàn Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Hội nghị Paris về Việt Nam, và Bộ trưởng Nguyễn Thị Bình của Chính phủ Cách Mạng lâm thời miền nam Việt Nam, làm nên kỳ tích thắng lợi ngoại giao tại hiệp định Paris.

5 cái tết tại Paris, với 4 năm 8 tháng, 14 ngày là những kỷ niệm không bao giờ phai của những người làm nên lịch sử tranh đấu trên mặt trận ngoại giao, là đỉnh cao của nghệ thuật ngoại giao Việt Nam với cuộc đàm phán Paris - cuộc đàm phán dài nhất trong lịch nhân loại ở thế kỷ XX.

Mời quý vị và các bạn cùng đón xem bộ Phim tài liệu: Năm cái Tết ở Paris, để sống với những năm tháng không bao giờ phai trong lịch sử dân tộc. Phim tài liệu được phát sóng vào 17h30, ngày 11/2 (Mùng 2 Tết) trên kênh VTV1.

21h00: Gala: "NGÀY TRỞ VỀ"

Những giây phút lắng đọng, xúc động, những tiết mục ca nhạc vui, ngập tràn không khí Xuân đoàn viên, Gala Ngày trở về năm 2013 tập hợp những câu chuyện tiêu biểu nhất về ước mơ của người Việt ở khắp nơi trên thế giới, với những câu chuyện chân thực, sống động và nhiều cảm xúc về ước mơ của những người con xa xứ.

Gala Ngày trở về năm 2013 là món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng khán giản xem truyền hình trong và ngoài nước. Mời quý vị và các bạn đón xem vào 21h00, ngày 11/2 (Mùng 2 Tết) trên kênh VTV1.

Mùng 3 Tết

17h30: Phim tài liệu: "THÚ CHƠI HOA ĐÀO NGÀY XUÂN"

Trong muôn vàn loài hoa khoe hương sắc, hoa đào có vị thế mà không loài hoa nào sánh được. Thú chơi hoa là nét đẹp thanh cao của người Việt Nam.

Trong ngày xuân, mỗi nhà chọn cho mình một cây hoặc cành đào ưng ý, có đào thế, đào cành, đào Nhật Tân nổi tiếng, đào rừng và nhiều loại hoa đào mà người chơi lựa chọn cho riêng mình.

Cùng tìm hiểu về thú chơi hoa đào tao nhã của người Hà Nội trong phim tài liệu: Thú chơi hoa đào ngày xuân, phát sóng vào 17h30, ngày 12/2 (Mùng 3 Tết) trên VTV1.

21h30: Văn học nghệ thuật: "TÀ ÁO EM"

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài dịu mềm từ bao đời nay đã trở thành biểu tượng văn hoá của dân tộc, là niềm tự hào của người Việt mang ra thế giới.

Theo thời gian và những biến thiên thời cuộc, chiếc áo dài dẫu có được cách tân, đổi mới thế nào, vẫn không thể xa rời truyền thống.

Tà áo dài với vẻ đẹp đặc trưng, vừa kín đáo e ấp, vừa gợi cảm, quyến rũ, lưu truyền đến hôm nay và mai sau như một tài sản tinh thần quý giá của người Việt.

Đón xem chương trình Văn học nghệ thuật: Tà áo em, phát sóng vào 21h30 ngày 12/2 (Mùng 3 Tết), mời quý vị và các bạn đón xem.

Mùng 4 Tết

20h40 - Mùng 4 Tết: Chuyện đương thời: "ĐẦU XUÂN NÓI CHUYỆN NHẬN QUÀ"

“Của biếu là của lo - của cho là của nợ” câu nói của vị hoàng tử chính trực Mai An Tiêm mang rất nhiều ẩn ý. Cho tới bây giờ vẫn là bài học cho mỗi con người về cách NHẬN trong cuộc sống.

Việc nhận quà từ ai, nhận cái gì, nhận như thế nào, vì sao lại nhận? Những câu hỏi ấy nhiều khi chúng ta còn chưa kịp nhận thức và giải đáp.

Trong xã hội hiện đại, việc nhận và cho đang bị biến hóa với nhiều vẻ khác nhau. Chuyện đương thời - số mở đầu cho năm Quý Tỵ với chủ đề: Đầu Xuân nói chuyện nhận Quà như một lời chúc một năm đầy đủ và như một cuốn sách về cuộc sống đầu năm để người xem nghiền ngẫm.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Chuyện đương thời: Đầu xuân nói chuyện nhận quà. Phát sóng vào 20h40, ngày 13/2 (Mùng 4 Tết) trên kênh VTV1.

Mùng 6 Tết

17h30: Phim tài liệu: "NGƯỜI MÊ ĐỜN CA TÀI TỬ"

Chị Mai Mỹ Duyên khi 4 tuổi, nói chưa tròn câu, chị đã lên sân khấu ca sáu câu vọng cổ không rớt nhịp. Đến 5 - 6 tuổi, chị ca được một số bản “Ngựa ô Nam”, “Ngựa ô Bắc”, “Lý giao duyên”...

Kế thừa truyền thống nghệ thuật của gia đình, chị đã cố gắng học để gìn giữ vốn văn hóa đặc sắc của quê hương Tiền Giang, nơi chị được sinh ra.

Chị Mai Mỹ Duyên đã tham gia nhóm điền dã khảo sát 21 tỉnh thành có Đờn ca tài tử để lập hồ sơ quốc gia trình tổ chức UNESCO xét duyệt ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể.

Chị cũng là người chấp bút báo cáo khoa học về đờn ca tài tử ở TP. HCM. Mời quý vị và các bạn đón xem Phim tài liệu: Người mê đờn ca tài tử, phát sóng vào17h30, ngày 15/2 (Mùng 6 Tết) trên kênh VTV1.

22h30: Talk Việt Nam: "DƯƠNG HUY KHẢI NGƯỜI ĐƯA ẨM THỰC VIỆT NAM RA THẾ GIỚI"

Huy chương vàng Cuộc thi Ẩm thực quốc tế 2012, trở thành một trong hai đầu bếp châu Á được in danh trên Đại lộ danh vọng nghề bếp ở Pháp, đó là đầu bếp Dương Huy Khải.

Dương Huy Khải là cái tên được nhiều người biết đến và nể phục. Sau gần 40 năm thành danh trên đất Mỹ, vị đầu bếp gốc Việt trở về cội nguồn với hành trình khôi phục và đưa những món ăn dân dã Việt Nam ra thế giới.

Ẩm thực Việt và giấc mơ của đầu bếp Dương Huy Khải sẽ là nội dung của chương trình Talk Vietnam, phát sóng vào 22h30, ngày 15/2 (Mùng 6 Tết) trên VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước