Nhiều hàng quán bày bàn ghế sát đường ray, vi phạm an toàn hành lang đường sắt.
Tấp nập sau lệnh giải tỏa
Hơn một tuần sau đợt ra xử lý vi phạm hành lang đường sắt, phố đường tàu Khâm Thiên - Lê Duẩn lại nhộn nhịp như chưa từng có lệnh cấm. Trên thực tế, 30 hộ kinh doanh tại đây đã được yêu cầu ký cam kết không tái lấn chiếm. Tuy nhiên vẫn có hơn 10 hộ kinh doanh vẫn mở cửa đón khách.
Bàn ghế vẫn được bày biện sát mép đường ray, du khách thản nhiên ngồi uống cà phê, chụp ảnh check-in, phớt lờ biển báo nguy hiểm và cả những cảnh báo an toàn vừa được đưa ra trước đó; thậm chí nhiều người còn nán lại sát đường tàu để có những bức hình đẹp, bất chấp tiếng còi inh ỏi và nguy cơ tai nạn luôn rình rập.
Mỗi lần tàu chuẩn bị đi qua, tín hiệu duy nhất là hồi còi dài vang lên từ xa. Ngay lập tức, các chủ quán vội vã thu dọn bàn ghế, liên tục yêu cầu du khách nép sát vào tường, co chân gọn lại, không đưa tay hay thiết bị quá gần đường ray. Du khách thì lúng túng tìm chỗ đứng an toàn, người ép vào tường, người chạy vội vào trong quán. Chỉ trong vài chục giây trước khi tàu lao qua, tình trạng mất an toàn hiện rõ, cho thấy mức độ nguy hiểm luôn thường trực đối với cả du khách lẫn người kinh doanh.
Khi được hỏi về lệnh cấm, vợ chồng chị N.T.A.H - chủ quán cà phê cho biết tuy có dè dặt hơn nhưng gia đình vẫn tiếp tục mở cửa. "Tôi bán ở đây đã nhiều năm, làm ăn cũng được. Khi nào cấm thì tôi sẽ tính tiếp… chứ giờ đóng thì lấy gì sống".
Tuy vậy, lợi ích cá nhân không thể vượt lên trên sự an toàn của hàng trăm du khách mỗi ngày. Đó là lý do khu vực này từng nhiều lần bị cảnh báo, nhiều lần bị xử lý, nhưng đâu lại vào đấy.

Một số người giao đá chạy xe máy vào đường tàu, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn.
'Vì lên báo nên mới bị cấm'
Không chỉ khu vực Khâm Thiên - Lê Duẩn, các đoạn đường tàu từ Điện Biên Phủ, Trần Phú tới Phùng Hưng cũng nhộn nhịp du khách. Khu vực này hiện chưa có thông báo giải tỏa mới, vì vậy nhiều hộ kinh doanh xem đó là lý do để tiếp tục hoạt động, dù mức độ rủi ro là điều ai cũng thấy rõ.
Mở quán gần hai năm, đón khách ngay cạnh đường ray, nhưng khi được hỏi về việc vẫn hoạt động dù khu vực này từng nhiều lần bị cảnh báo nguy hiểm, anh N.D.B chỉ trả lời ngắn gọn: "Chỉ cấm đoạn trên chứ khu vực này chưa bị cấm". Thậm chí, anh thẳng thắn: "Vì lên báo nên mới bị cấm chứ không chúng tôi vẫn làm bình thường".
Thay vì đặt an toàn của khách lên hàng đầu, nhiều chủ quán lại đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và tiếp tục tái phạm các quy định về an toàn hành lang đường sắt. Thực tế cho thấy họ không phải không biết mình đang vi phạm, mà ngược lại, ý thức rất rõ ràng nhưng vẫn chấp nhận đánh đổi, bất chấp rủi ro để giữ nguồn thu.

Dù mới bị giải tỏa, phố cà phê đường tàu ở Hà Nội đã đông khách trở lại.
Nhiều ngõ đường tàu đang rơi vào vòng lặp quen thuộc: ra quân - giải tỏa - tái lấn chiếm. Dù cơ quan chức năng đã vận động người dân ký cam kết chấp hành, nhưng lợi nhuận từ du lịch và sự hiếu kỳ của du khách vẫn đang lấn át các khuyến cáo về an toàn.
Không thể phủ nhận sức hút đặc biệt của những con ngõ nằm sát đường ray, song điều đó không thể trở thành cái cớ để phớt lờ rủi ro. Thực tế đã không ít lần xuất hiện hình ảnh tàu hỏa sượt qua bàn ghế, du khách vội vã né tránh trong gang tấc… Tuy vậy, các cảnh báo dường như vẫn chưa đủ mạnh để chấm dứt hoạt động tự phát.
| Ngày 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Công an phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Ban Chỉ đạo 197 phường đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng mất trật tự tại khu vực đường tàu nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giữ gìn mỹ quan đô thị. Điểm nóng được tập trung xử lý là đoạn ngõ đường tàu Khâm Thiên - Lê Duẩn. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ các hạng mục vi phạm như lối đi tự phát, vật dụng che khuất tầm nhìn và đồ đạc kinh doanh đặt trong phạm vi bảo vệ hành lang đường sắt. Đặc biệt, 30 hộ kinh doanh tại khu vực đã được yêu cầu ký cam kết tuân thủ quy định, không tái lấn chiếm để bảo đảm an toàn cho tàu chạy và người dân. |
Bình luận (0)