41 nước tập trận quy mô lớn nhất tại vùng Vịnh

Hương Linh-Thứ hai, ngày 13/05/2013 20:00 GMT+7

Binh lính của 41 quốc gia hôm 12/5 đã tới Bahrain để tham gia vào một cuộc tập trận quy mô nhất từ trước tới nay, nhằm bảo vệ giao thương hàng hải trên vùng Vịnh.

Hơn 6.500 binh lính, 35 tàu chiến và 18 tàu tự hành dưới nước đã tham gia cuộc tập trận với các bài tập tình huống đề ra là bảo vệ giao thương và cơ sở hạ tầng hàng hải, trước các nguy cơ bị tấn công bằng thủy lôi. Đây là cuộc diễn tập quy mô lần thứ 2 tại Vùng Vịnh chỉ riêng trong năm nay.

Iran đã cảnh báo sẽ đáp trả mọi hành động mà nước này cho là mang tính khiêu khích. Tuy nhiên, Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội 5 Hải quân Mỹ John W.Miller cho biết, cuộc tập trận diễn ra trên vùng biển quốc tế không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, mà chỉ đảm bảo an ninh hàng hải, điều quan trọng với bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Lực lượng chính tham gia cuộc diễn tập là Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Enterprise với lượng giãn nước 93.284 tấn. Tàu có khả năng mang theo 90 máy bay các loại. (Ảnh: Internet)

Phó Đô đốc John W.Miller, chỉ huy Hạm đội 5 - Lực lượng Hải quân Mỹ cho biết: "80% người dân sống gần môi trường nước và 90% các mặt hàng được giao dịch là vận chuyển qua đường hàng hải. Vì vậy, việc xây dựng một môi trường an toàn hàng hải trên toàn thế giới là điều hết sức cần thiết".

Cuộc tập trận này do Hạm đội 5 Lực lượng hải quân Mỹ dẫn đầu và tổ chức. Đây là hạm đội đang chịu trách nhiệm tuần tra vùng biển rộng 6,5 km2 bao gồm Vịnh Arab, Biển Đỏ và Vịnh Oman.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước