Ấn Độ: Nắng nóng lên tới 45 độ C

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 16:13 GMT+7

Mới vào thời điểm đầu hè, nhưng nhiệt độ tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ được dự báo lên tới 45oC trong tuần này.

Tình trạng nắng nóng càng tồi tệ hơn do hậu quả của việc đô thị hóa, khiến khí nóng lưu lại lại lâu hơn trong thành phố.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy nhiệt độ tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang tăng nhanh. Tại một số khu vực, nhiệt độ trung bình đã tăng thêm 3oC so với năm 1998. Các chuyên gia cho rằng, chính hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị khiến hơi nóng không thể được lưu chuyển ra ngoài.

‘ Một đứa trẻ tắm dưới vòi nước tại Allahabad ngày 27/5, nơi có nhiệt độ vượt mức 46 o C. (Ảnh: AFP)

Chị Richa Sharma, Nghiên cứu sinh, đại học Teri cho biết: “Bạn thay những thảm cỏ bằng những tòa nhà bằng xi măng và đường trải nhựa. Những chất liệu của đô thị này có xu hướng giữ nhiệt nhiều hơn và lâu hơn”.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực giao thông và sử dụng điều hòa cũng khiến tình hình càng trở nên tồi tệ. Tất cả những yếu tố này làm hơi nóng bị kẹt lại trong thành phố, khiến nhiệt độ về đêm cũng bị ảnh hưởng.

Thêm vào tình trạng nắng nóng là cảnh thiếu nước trầm trọng đang đe dọa đến cuộc sống của nhiều người, nhất là người cao tuổi hoặc có vấn đề về sức khỏe.

Ông Mathew Cherian, ổ chức hỗ trợ người cao tuổi Ấn Độ chia sẻ: “Nước máy rất khan hiếm tại New Delhi. Nước chỉ có vào buổi sáng hoặc tối nên thường không đủ nước. Cũng không có những điểm tắm cho người già nên có khi nhiều ngày, các cụ không được tắm gì cả”.

Chỉ trong vòng một thập kỉ qua, sự phát triển nhanh chóng của New Delhi đã khiến nhiều diện tích rừng xung quanh thành phố bị mất đi, nhường chỗ cho những công trình xây dựng như cao ốc và tàu điện ngầm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước