Ấn Độ - Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 17:00 GMT+7

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đang có chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc và đã có cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị trong ngày 9/5.

Trọng tâm của chuyến công du là những căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước, vốn vừa bùng phát trở lại khi Ấn Độ cáo buộc binh lính Trung Quốc đã xâm phạm vào lãnh thổ Ấn Độ hôm 15/4 vừa qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh mong muốn đưa quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ lên một tầm cao mới và không để những bất đồng lãnh thổ hiện nay cản trở quan hệ giữa 2 nước. Hai người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký một hiệp định nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

‘ Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid và Ngoại trưởng trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Ndtv)

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ chạm mức đáy trong cuộc chiến tranh năm 1962 tại khu vực biên giới Aksai Chin và bang Arunachal Pradesh, mà Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng. Kể từ đó tới nay, quan hệ thương mại đã giúp 2 nước dần vượt qua những bất đồng chính trị, tuy nhiên vấn đề tranh chấp lãnh thổ vẫn chưa bao giờ nguội đi.

Sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ tới Bắc Kinh, dự kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ tiến hành chuyến thăm Ấn Độ vào cuối tháng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước