Bài phát biểu của Thủ tướng tiếp tục được đón nhận tích cực

Anh Phương - Thanh Hòa-Chủ nhật, ngày 02/06/2013 22:09 GMT+7

Ảnh: CP

 Là diễn giả chính với bài phát biểu dẫn đề cho cả phiên đối thoại, bài diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri-La 2013 tiếp tục được báo chí quốc tế đón nhận tích cực.

Trên tờ Bưu điện Jakatar cho rằng những căng thẳng tại Biển Đông là chủ để nổi bật của diễn đàn năm nay, Giám đốc viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế John Chipman, đơn vị tổ chức Shangri-La nhận xét: Bài phát biểu dẫn đề của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về quan điểm của Việt Nam, một trong những bên tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, về những vấn đề quốc phòng và phương cách giải quyết tranh chấp, chính là nhân tố làm gia tăng sức nặng cho các cuộc thảo luận tại đối thoại năm nay.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La và trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh: VGP/News

Báo Eo biển (Singapore) nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đó là: Trong khi không thiếu những cơ chế giúp các nước cùng ngồi lại với nhau như Diễn đàn Shangri-La, Diễn đàn khu vực ARF hay Hội nghị Bộ trưởng quốc tế các nước ASEAN và đối tác (ADMM+), thì cái mà các nước thiếu hiện nay là một lòng tin chiến lược. Đó mới chính là thách thức mà các nước phải cùng nhau vượt qua nếu muốn hòa bình và ổn định.

Hãng tin Reuters là một trong những hãng tin trích nguyên văn nhiều câu của Thủ tướng như: “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”.

Hay “Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường”.

Vì vậy cần có một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, chứ không phải là một ASEAN mà các quốc gia thành viên “buộc phải lựa chọn đứng về bên này hay bên kia vì lợi ích của riêng mình trong mối quan hệ với các nước lớn”.

Hãng tin Reutes nhìn nhận, qua bài phát biểu của mình, có thể hiểu là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang muốn nhấn mạnh yêu cầu đoàn kết trong khu vực.

Trang web của Viện nghiên cứu quốc tế cũng đã đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng với tiêu đề “Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á”.

Trong đó nhấn mạnh phát biểu của Thủ tướng cho rằng, điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin chiến lược là phải tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung đã trở thành giá trị của toàn nhân loại.

Kênh tin tức châu Á Channel NewsAsia thì nhấn mạnh lại quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tầm quan trọng của Biển Đông với thương mại toàn cầu. “Theo nhiều dự báo, sẽ có trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông”.

Còn BBC đã nhìn nhận tầm quan trọng của những kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vai trò của Trung Quốc và Mỹ đối với khu vực:

“Nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như của cả khu vực và thế giới”.

“Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng cố bằng lòng tin chiến lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện thông qua những hành động cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia này.”

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước