Bạo lực trước thềm tổng tuyển cử tại Pakistan

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 20:57 GMT+7

Tại Pakistan, những công việc chuẩn bị cuối cùng cho cuộc tổng tuyển cử 11/5 đã bước vào giai đoạn hoàn tất.

Tuy nhiên, những vụ tấn công khủng bố diễn ra trong suốt thời gian vận động tranh cử đã phủ bóng đen lên cuộc bầu cử quan trọng này.

Cuộc bầu cử ngày 11/5 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 65 năm của Pakistan một Chính phủ dân sự đã kết thúc trọn vẹn nhiệm kỳ 5 năm và quá trình chuyển giao quyền lực được thực hiện thông qua bầu cử dân chủ. Các Chính phủ trước đó phải dừng lại giữa chừng do đảo chính quân sự hoặc bị phế truất.

‘ Một nạn nhân Pakistan được đưa đến bệnh viện. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này lại diễn ra vào thời điểm khó khăn của Pakistan, tăng trưởng kinh tế yếu kém và những vụ tấn công khủng bố của Taliban.

Hơn 120 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của Taliban nhằm phá hoại bầu cử. Gây chấn động nhất là vụ bắt cóc ứng cử viên Ali Haider Gilani, con trai cựu Thủ tướng Gilani vào ngày 9/5, ngay sát nút cuộc bầu cử.

Ông Amir Zia, nhà phân tích chính trị cho biết: "Cuộc bầu cử lần này khó khăn và thách thức hơn nhiều so với năm 2008. Mối đe dọa khủng bố mà cả 3 Đảng lớn đang phải đối mặt là chưa từng có tiền lệ”.

Chính phủ Pakistan sẽ triển khai 600.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử ngày mai (11/5), cuộc chạy đua diễn ra giữa 3 Đảng chủ chốt là Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N), Nhân dân Pakistan (PPP) và Phong trào Công lý (PTI).

Hơn 85 triệu cử tri Pakistan sẽ chọn ra 1.000 nghị sỹ thuộc Quốc hội và hội đồng các tỉnh. Sau đó, Quốc hội mới sẽ bầu Thủ tướng và Chủ tịch hội đồng các tỉnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước