Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu nhóm họp

Lan Anh-Thứ ba, ngày 14/05/2013 07:18 GMT+7

Hôm 13/5, Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc liên minh châu Âu EU đã khai mạc cuộc họp tại Thủ đô Brussels của Bỉ.

Nội dung của cuộc họp lần này tập trung vào vấn đề thành lập Liên minh ngân hàng và giải ngân các khoản cứu trợ cho CH Síp và Hy Lạp

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone đã nhất trí giải ngân 2 trong 10 tỷ euro cứu trợ từ cơ chế bình ổn châu Âu ESM. Khoản tiền 1 tỷ euro tiếp theo sẽ được chuyển khoản cho CH Síp trước cuối tháng 6.

‘ Ông Pierre Moscovici, Bộ trưởng Tài chính Pháp. (Ảnh: Denistouret)

Bên cạnh Síp, cuộc họp lần này cũng cân nhắc khả năng giải ngân 7,5 tỷ euro cứu trợ cho Hy Lạp. Ngoài ra, cuộc họp cũng tập trung thảo luận tình hình Slovenia, quốc gia đang đứng trước nguy cơ phải kêu gọi trợ giúp giống như Hy Lạp và Síp.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, vấn đề thành lập một Liên minh ngân hàng cũng rất được quan tâm. Các nước Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha muốn đẩy nhanh các nỗ lực thành lập Liên minh ngân hàng này, nhằm sớm ổn định tình hình tài chính châu Âu, mang lại tăng trưởng và việc làm cho khu vực này.

Ông Pierre Moscovici, Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết: “Ngay từ đầu, Pháp đã ủng hộ Liên minh ngân hàng, một Liên minh ngân hàng quốc tế. Và phải hành động nhanh”.

Tuy nhiên, Đức cho rằng tiến trình thành lập Liên minh ngân hàng này cần thời gian để thay đổi các thỏa thuận trong EU và không thể vội vàng. Thay vào đó, Đức đề nghị các định chế quản lý của từng quốc gia hợp tác với nhau để ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước