Các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ xin lỗi gia đình nạn nhân

Hoàng Giang-Thứ bảy, ngày 01/06/2013 07:00 GMT+7

 Ngày 30/5, hai cựu thủ lĩnh cấp cao của Khmer Đỏ đã lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân của chế độ diệt chủng tại Campuchia từ năm 1975 đến 1979.

Lời xin lỗi được đưa ra khi hai nhân vật này thực hiện phiên đối chất trực tiếp với gia đình các nạn nhân trong khuôn khổ phiên tòa xét xử tội phạm Khmer Đỏ.

‘ Nuon Chea - cựu thủ lĩnh tinh thần của Khmer Đỏ. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên đối chất với gia đình nạn nhân, Khieu Samphan, nguyên Chủ tịch nước Campuchia dưới thời Khmer Đỏ đã xin lỗi vì những tội ác mà chính quyền Polpot gây ra, tuy nhiên vẫn bác bỏ trách nhiệm pháp lý trong những vụ thảm sát ở Campuchia. Theo Khieu Samphan, ông ta không biết được hết “nỗi thống khổ” của người Campuchia và không tham gia vào các quyết định của chính quyền ở thời điểm đó.

Cũng trong phiên xử ngày 30/5, Noun Chea, cựu thủ lĩnh tinh thần của Khmer Đỏ cũng đã lên tiếng xin lỗi các nạn nhân, song lần đầu tiên nhận trách nhiệm về những tội ác của Khmer Đỏ.

Ông Nuon Chea nói: “Tôi xin nhận trách nhiệm dù là gián tiếp hay trực tiếp do tôi gây ra. Tôi cảm thấy ân hận vì những tội ác trong quá khứ, dù là có chủ ý hay không chủ ý, dù tôi có biết hay là không biết. Tôi xin được nhắc lại là tôi nhận trách nhiệm đạo đức về những việc này”.

Trước đó, cả Khieu Samphan và Noun Chea đều tỏ ra lấy làm tiếc vì những hành động đàn áp và giết chóc trong quá khứ, song vẫn bác bỏ mọi cáo buộc pháp lý cũng như trách nhiệm.

Hai người này đang phải đối mặt với các tội ác chống lại loài người, diệt chủng, khủng bố tôn giáo, giết người và tra tấn trong thời gian Khmer Đỏ cầm quyền.

Chỉ trong 4 năm cầm quyền, từ 1975 - 1979, Khmer Đỏ đã đẩy 1,7 triệu người Campuchia vào chỗ chết do lao động khổ sai, đói ăn, thiếu chăm sóc y tế và bị hành hình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước