Châu Á - Thái Bình Dương có vai trò quan trọng với an ninh, thịnh vượng của Mỹ

Úy Thương-Thứ năm, ngày 14/08/2014 20:07 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuyên bố trên đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra sau chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương kéo dài 8 ngày.

Trong bài phát biểu khái quát về các ưu tiên trong chính sách "xoay trục châu Á" của chính quyền Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm nghiên cứu Đông - Tây ở Honolulu (Mỹ), Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh, sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ ngày càng có liên hệ chặt chẽ với châu Á - Thái Bình Dương.

Ông cho biết, Tổng thống Obama đã yêu cầu tăng gấp đôi các nỗ lực xây dựng quan hệ với các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, sử dụng năng lượng hiệu quả và hợp tác khu vực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, cải thiện quan hệ Mỹ - Trung đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh và ổn định ở khu vực, đồng thời kêu gọi xây dựng mối quan hệ song phương bằng hợp tác thực chất và hiệu quả.

“Một mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ góp phần duy trì sự ổn định của khu vực. Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc phát triển trong hòa bình, bền vững và là một thành viên có trách nhiệm đối với châu Á và thế giới”, Ngoại trưởng John Kerry nói.

Liên quan đến những căng thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông, ông Kerry kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình. “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ đề xuất nào cho rằng tự do hàng hải, hàng không và việc sử dụng các vùng biển, vùng trời trong khu vực là đặc quyền mà các nước lớn dành cho các nước nhỏ. Tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền đều phải hợp tác với nhau để giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình”, Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra sau khi ông kết thúc chuyến công du 8 ngày tới 4 nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm Afghanistan, Myanmar, Australia và quần đảo Solomon.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước