Chiến lược đường phố an toàn ở Singapore

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 14/03/2013 11:37 GMT+7

Đường phố ở Singapore. (Ảnh: Internet)

Chính phủ Singapore vừa công bố một loạt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại đảo quốc này.

Đây là một phần trong chiến lược tổng thể có tên gọi “An toàn hơn đường phố Singapore”, nhằm giữ cho các đường phố sạch bóng tai nạn giao thông tại quốc gia vốn đã thuộc vào nhóm có tỷ lệ tai nạn giao thông thấp nhất thế giới. Phóng sự do nhóm phóng viên Đài THVN tại Singapore thực hiện.

Nếu tính trong 2 thập kỷ trở lại đây thì tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông tại Singapore đã giảm đi một nửa. Tuy nhiên, số người tử vong vẫn là điều lo ngại của Chính phủ nước này bởi tính ra thì cứ cách một ngày lại có một người chết vì tai nạn giao thông ở đảo quốc này.

Một số vấn đề nữa là số lỗi hành vi như chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ có xu hướng gia tăng. Đây là lý do mà Chính phủ Singapore vừa công bố những biện pháp mới trong một chiến lược tổng thể có tên gọi “An toàn hơn đường phố Singapore”.

Ông S.Iswaran, Bộ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ Singapore cho biết: “Kế hoạch An toàn hơn đường phố Singapore có 3 hướng chiến lược là Giáo dục, Tham gia và Thực thi. Mỗi vấn đề đều quan trọng và hỗ trợ nhau trong thực thi, hình thành các chuẩn mực về hành vi giao thông, gây dựng nên một văn hoá giao thông an toàn và lịch sự. Mục tiêu cuối cùng là tạo nên đường phố an toàn cho tất cả mọi người”.

Theo đó, biện pháp đầu tiên là siết chặt hơn việc cấp phép cho người đi xe máy, bắt buộc người đi xe máy phải theo khoá học làm quen với đường cao tốc.

Bởi theo thống kê thì hơn một nửa các vụ tử vong giao thông là ở những người đi xe máy.

Ông Lim LL, người dân Singapore nói: “Ở Singapore thì những người đi xe máy không nhận thức vấn đề nguy hiểm như thế nào, Chính phủ đã quyết định triển khai một số biện pháp để giải quyết vấn đề. Tôi cho rằng tình hình đang được cải thiện”.

Cùng với đầu tư thiết bị hiện đại, Singapore sẽ tăng cường thêm 50% lực lượng cảnh sát tuần tra cùng nhân viên hỗ trợ thường trực trên đường phố.

Vào cuối năm nay, luật sẽ được sửa đổi nhằm gia tăng hình phạt đối với người vi phạm, đặc biệt ở gần trường học. Ví dụ, nếu vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 13 điểm thay vì 12 điểm như trước, có nghĩa người nào bị bắt lần 2 sẽ bị huỷ bằng luôn (vì mỗi bằng lái chỉ có 24 điểm trừ).

Các xe tải cũng sẽ bị tăng cường kiểm soát với hành vi chạy quá tốc độ.

Cũng theo kế hoạch, Singapore sẽ nỗ lực hơn trong việc giáo dục giới trẻ về an toàn giao thông, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và bậc dưới tiểu học.

Tháng An toàn Giao thông được bắt đầu từ tháng 5 năm nay với trọng tâm nâng cao an toàn giao thông cho các công dân cao tuổi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước