Chính phủ Thái Lan và phiến quân đối thoại hòa bình

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 29/03/2013 21:08 GMT+7

Cơ quan an ninh quốc gia Thái Lan, Pattanathabutr (giữa, bên trái) và thủ lĩnh BRN Taib (giữa, bên phải), trao đổi văn kiện chấp nhận hòa đàm. (Ảnh: Reuters)

Cuộc đối thoại hòa bình giữa đại diện Chính phủ Thái Lan và nhóm phiến quân Hồi giáo Mặt trận cách mạng dân tộc ở miền Nam Thái Lan đã đạt được kết quả, khi hai bên đồng ý có những biện pháp nhằm giảm thiểu bạo lực tại khu vực này.

Cuộc đối thoại do Malaysia làm trung gian có sự tham dự của 5 quan chức Chính phủThái Lan và 3 đại diện của nhóm phiến quân Hồi giáo Mặt trận cách mạng dân tộc (BRN).

Tại cuộc đàm phán, hai bên đã thảo luận về các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề bạo lực và sự ổn định ở miền Nam Thái Lan. Hai bên nhất trí tiến hành cuộc đàm phán tiếp theo vào ngày 29/4 tới.

Tướng Paradorn Pattanathabutr, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan cho biết: "Chúng tôi đều thừa nhận tầm quan trọng của việc giảm thiểu bạo lực, nhưng họ cần làm rõ với chúng tôi về mục tiêu của họ, cũng như về những gì họ có thể làm để đạt được mục tiêu đó. Có nhiều nhóm liên quan ở đây và tất cả cần ngồi lại để thảo luận với nhau”.

BRN là một trong những tổ chức phiến quân chính bị cáo buộc gây ra tình trạng bất ổn ở miền Nam Thái Lan trong nhiều năm qua. Khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tấn công bằng súng và bom nhằm đòi quyền tự trị lớn hơn cho cộng đồng người Hồi giáo – điều mà Chính phủ Thái Lan không chấp nhận.

Xung đột kéo dài ở khu vực này suốt 9 năm qua và đã cướp đi 5.500 sinh mạng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước