Dân Tây Ban Nha "xoay" việc ở nước ngoài

Khánh Ly-Thứ hai, ngày 01/04/2013 17:54 GMT+7

(Ảnh: online.wsj.com)

 Sau 5 năm, nền kinh tế trì trệ và suy thoái, người Tây Ban Nha đã phải đi đến những nước giàu có hơn như Đức hoặc vùng Scandinavia, hay vùng chi phí thấp hơn như Maroc để tìm kiếm việc làm.

Trước đây, Pepe Garriga là một phóng viên thường trú tại Maroc, anh làm việc cho kênh TV3 của Đài Truyền hình Tây Ban Nha. Nhưng khi kênh này quyết định đóng cửa văn phòng đại diện tại Ma-rốc, anh đã không còn muốn quay trở lại Tây Ban Nha để làm việc. Anh quyết định tham gia một khóa học mới để trở thành một ông chủ nhà hàng.

Pepe Garriga, cựu phóng viên Đài Truyền hình Tây Ban Nha cho biết: “Tôi có thể tiếp tục làm một phóng viên tại Barcelona nếu tôi quay lại, nhưng do hoàn cảnh ở đó giờ quá tệ nên tôi quyết định ở lại Ma-rốc tìm kiếm cơ hội mới”.

Tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha đã tăng lên 26% trong vòng 5 năm qua, đây là mức cao nhất kể từ những năm 1970 và một trong những mức cao nhất trong Liên minh châu Âu. Tại Ma-rốc với tỷ lệ thất nghiệp chỉ 9%, nước này dường như đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người muốn tìm kiếm cơ hội nơi đây.

IntEnt Maroc, một công ty chuyên tư vấn việc làm tại Ma-rốc cho biết, trong số các dự án được họ tư vấn thực hiện tại Ma-rốc, có tới 15% là các dự án đến từ Tây Ban Nha.

Ông Essalam Aarfan, Chủ tịch của công ty IntEnt Ma-rốc cho biết: “Trong hai năm qua chúng tôi thấy người Tây Ban Nha đến thuê tư vấn việc làm ngày càng tăng và thậm chí còn có xu hướng tăng thêm trong thời gian tới”.

Bên cạnh các lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp, nhiều người Tây Ban Nha hiện còn làm việc trong các lĩnh vực khác như bất động sản hay du lịch. Họ đang xây dựng một cuộc sống mới ở một đất nước không xa Tây Ban Nha. Tuy vậy, những người dân Tây Ban Nha vẫn đang chờ đợi một thời điểm thích hợp để quay về nhà.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước