Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ nhiệm

Thùy Trang-Thứ hai, ngày 11/02/2013 20:52 GMT+7

Ảnh: AP

Ngày 11/2, Giáo hoàng Benedict XVI đột ngột tuyên bố ông sẽ từ nhiệm vào ngày 28/2 do vấn đề tuổi tác. Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại của Giáo hội Công giáo.

Tuyên bố từ chức được Đức Giáo hoàng đưa ra bằng tiếng Latin trong buổi họp các hồng y tại Tòa thánh Vatican. Giáo hoàng Benedict XVI, sinh ra tại Đức, năm nay 85 tuổi, cho biết Ngài tự nguyện từ nhiệm và hiểu rõ ảnh hưởng từ hành động của mình. Giáo hoàng cho biết sức khỏe đã giảm sút nhiều trong vài tháng gần đây và nhận thấy không còn đủ khả năng để đảm đương công việc. Giáo hoàng cũng đã từng nói bóng gió trong cuốn sách năm 2010 rằng ông có thể từ nhiệm nếu cảm thấy không còn có thể thực thi được nhiệm vụ của mình nữa.

Sau khi Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố sẽ từ nhiệm, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 11/2 tuyên bố, Giáo hoàng Benedict XVI xứng đáng "được tôn kính" và "nhớ ơn" vì những gì Ngài đã làm trong gần 8 năm qua trên cương vị người đứng đầu nhà thờ Thiên chúa giáo.

Người phát ngôn trên cho biết, Chính phủ Đức rất kính trọng Đức Thánh Cha, kính trọng những thành tựu của ông cũng như cả cuộc đời dâng hiến cho Giáo hội Công giáo. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Francois Hollande cũng ca ngợi quyết định của Giáo hoàng Benedict XVI là rất đáng được kính trọng.

Quyết định trên cũng đồng nghĩa với việc các hồng y giáo chủ sẽ phải tiến hành một hội nghị để bầu một Giáo hoàng mới. Tòa thánh Vatican dự kiến sẽ tổ chức bầu giáo hoàng mới vào trước lễ Phục sinh, có thể là trong 15 đến 20 ngày tới.

Tháng 4/2005, Hồng y Joseph Ratzinger, lúc đó 78 tuổi, được bầu vào chức vụ Giáo hoàng và trở thành Giáo hoàng Benedict XVI sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời. Ông là người cao tuổi nhất khi nhậm chức Giáo hoàng. Ông cũng là vị giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm trong gần 600 năm qua. Lần gần đây nhất một Giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm là vào năm 1294, đó là Giáo hoàng Celestine V.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước