Hội nghị Bộ trưởng APEC tại Indonesia

Thanh Hà-Thứ bảy, ngày 20/04/2013 21:17 GMT+7

Các Bộ trưởng tham dự APEC 2013. (Nguồn: THX/TTXVN)

 Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc sáng 20/4 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế ở trung tâm thành phố Surabaya thuộc Java, Indonesia.

Hội nghị diễn ra với sự tham dự của các Bộ trưởng chịu trách nhiệm về thương mại đến từ 19 trong 21 nền kinh tế thành viên và đại diện các tổ chức khu vực và quốc tế lớn liên quan như: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Ban thư ký APEC. Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng APEC tập trung trao đổi và thảo luận vấn đề hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương và các ưu tiên của APEC trong năm 2013; tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về hội nhập và nâng cao năng lực quản lý; chiến lược phát triển của APEC tập trung vào nâng cao vị thế kinh tế, sự tham gia của các bên liên quan và phát huy các tiềm năng chưa được khai thác; đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng, lộ trình phát triển đến năm 2020; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế và đầu tư phát triển nguồn nhân lực; tăng cường kết nối APEC, trong đó có cả kết nối giữa con người với con người, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

Các Bộ trưởng tham dự hội nghị cũng sẽ thảo luận các vấn đề, nội dung và sáng kiến nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Bali, Indonesia. Trong đó tập trung vào tự do hóa thương mại và đầu tư thông qua phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư và cải cách cơ cấu, nhằm đưa APEC trở thành một khu vực mở cửa và tự do về thương mại vào năm 2020, như các nhà lãnh đạo APEC đã nhất trí tại Hội nghị Thượng đỉnh năm 1994 tại Bogor, Indonesia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước