Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 09/08/2014 21:45 GMT+7

Tại Myanmar, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày hôm nay (9/8) bắt đầu tiến hành một loạt cuộc họp với các đối tác trong khuôn khổ các hội nghị ASEAN +1.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc, hai bên đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải duy trì hòa bình ở khu vực, trong đó có việc giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

ASEAN và Trung Quốc đều khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên đã xác lập hơn 10 năm qua, nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thông qua việc thúc đẩy các cơ chế và hiệp định tự do thương mại khu vực.

ASEAN ủng hộ một số đề xuất và sáng kiến của Trung Quốc như tăng cường kết nối thông qua thành lập Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á (AIB), tăng cường hợp tác hàng hải thông qua việc thiết lập con đường tơ lụa trên biển, tổ chức Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Trung Quốc….

‘ Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị AMM 47. (Ảnh: TTXVN)

ASEAN và Trung Quốc nhất trí tầm quan trọng phải tạo ra bầu không khí hòa bình ở khu vực, làm nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế, mà trước hết phải tập trung tháo gỡ tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Ông Sihasak Phuangketkeow - Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói:“Chúng tôi mong muốn hòa bình ở khu vực Biển Đông. Vì lý do này, cả ASEAN và Trung Quốc mong muốn thúc đẩy việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông DOC, đồng thời thúc đẩy hơn nữa tham vấn chính thức về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC. Chúng tôi sẽ có vòng tham vấn tiếp theo tại Thái Lan vào tháng 10. Và về phía ASEAN, chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu thảo luận việc soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử này”.

Ông Vương Nghị - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết:“Trung Quốc tin tưởng rằng việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông là bước tiếp cận đúng đắn nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Chúng tôi đề xuất tất cả các bên tăng cường đối thoại và hợp tác nhằm đẩy mạnh thực thi DOC, tiến hành hợp tác thực tế trong khuôn khổ DOC và thúc đẩy việc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông trên cơ sở đồng thuận”.

Việc đạt được nhận thức chung giữa ASEAN và Trung Quốc về duy trì hòa bình ở khu vực ASEAN nói chung và Biển Đông nói riêng là một kết quả tích cực được ghi nhận tại hội nghị lần này. Tuy nhiên, như Ngoại trưởng Thái Lan nói thì hai bên cần có những biện pháp có hiệu lực tức thì để từ đó gây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác và mang lại hòa bình thực sự tại hiện trường.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước