Iran đẩy mạnh quan hệ song phương với Ấn Độ

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 05/01/2013 11:03 GMT+7

Ông Saeed Jalili Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran. (Ảnh: Timesofisrael)

Iran mong muốn đẩy mạnh quan hệ song phương và tăng cường hợp tác với Ấn Độ là phát biểu của ông Saeed Jalili Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô New Delhi, nhân chuyến thăm Ấn Độ trong ba ngày, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran, ông Saeed Jalili, cho biết Iran mong muốn đẩy mạnh quan hệ song phương và tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.

Về vấn đề cảng Chabahar, ông Jalili cho hay: Cảng này sẽ cho phép Ấn Độ xuất khẩu hàng hóa của mình tới các nhiều khu vực khác trên thế giới. Mối quan tâm của Ấn Độ tại cảng Chabahar của Iran không chỉ là tìm điểm tiếp cận trực tiếp vào khu vực Trung Á, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho họ nhập khẩu khoáng sản từ Iran.

Bên cạnh đó, Jalili cũng cho biết Iran đã nhất trí tổ chức cuộc đàm phán với sáu cường quốc chủ chốt (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc) về chương trình hạt nhân của Tehran ngay trong tháng 1 này.

Ông Saeed Jalili, thư ký hội đồng an ninh quốc gia Iran đã có cuộc gặp với ngoại trưởng Ấn Độ ngày 4/1 để bàn về tình hình khu vực và các mối quan tâm của hai bên, trong đó có các cuộc đối thoại giữa Iran và cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA. Ông cho biết, Tehran đã sẵn sàng nối lại đàm phán với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi, nhưng ngày giờ và địa điểm cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Các cuộc đối thoại giữa Iran và các cường quốc này đã dậm chân tại chỗ kể từ tháng 4 năm ngoái sau 3 vòng đàm phán. Hiện chưa biết Ấn Độ có đóng vai trò gì trong việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Iran với các cường quốc về chương trình hạt nhân hay không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước